Đường dẫn truy cập

Ông Hun Sen đưa ra luận điệu hòa giải, phe đối lập tuyên bố thắng lợi


Thủ tướng Campuchia Hun Sen giơ ngón tay có dấu mực sau khi bỏ phiếu tại thành phố Takhmau, phía nam thủ đô Phnom Penh, ngày 28/7/2013.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen giơ ngón tay có dấu mực sau khi bỏ phiếu tại thành phố Takhmau, phía nam thủ đô Phnom Penh, ngày 28/7/2013.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa đặt ra luận điệu hòa giải trong phát biểu trước công chúng đầu tiên của ông kể từ cuộc bầu cử quốc hội gây nhiều tranh cãi hôm Chủ nhật.

Lãnh tụ cầm quyền lâu năm phát biểu trước đám đông ở Phnom Penh rằng ở mở ngỏ cơ hội thảo luận với phe đối lập, và tán đồng việc điều tra các cáo buộc gian lận nếu Ủy ban Bầu cử Quốc gia cảm thấy việc làm đó cần thiết.

Trong khi đó, phe đối lập Campuchia tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật, và đang cực lực bác bỏ kết quả bầu cử ban đầu của chính phủ đưa ra.

Ðảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) hôm thứ Tư nói rằng các dữ liệu của riêng họ tại các phòng phiếu cho thấy đảng của họ giành được ít nhất 63 ghế quốc hội, so với 60 ghế mà Ðảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành được.

Các số liệu ban đầu của chính phủ công bố hôm Chủ nhật cho thấy Ðảng Nhân dân giành được 68 ghế - giảm thế đa số đáng kể so với cuộc bầu cử lần trước, nhưng vẫn đủ để để cho Thủ tướng lâu năm Hun Sen tiếp tục nắm giữ quyền lực.

Ðảng Cứu Quốc của thủ lãnh đối lập Sam Rainsy tập trung hôm thứ Tư để quy tụ các bằng chứng về những cáo buộc vi phạm, trong lúc nhiều cáo buộc gian lận đang được các quan sát viên quốc tế tiếp tục đưa ra.

Ông Rainsy nói rằng ông hy vọng là các bằng chứng có thể bổ trợ cho lời kêu gọi của đảng ông đề nghị mở một cuộc điều tra với sự hậu thuẫn của Liên hiệp quốc về việc ông gọi là gian lận bầu cử tràn lan.

Ông Rainsy nói với đài VOA rằng có đến 1,2 triệu tên bị gạt ra khỏi danh sách đăng ký cử tri toàn quốc, trong khi có khỏang 200.000 tên xuất hiện hai lần trên danh sách.

Human Rights Watch hôm thứ Tư nói Ðảng Nhân dân Campuchia đương quyền “dường như có dính líu trong các gian lận bầu cử.”

Nhóm tranh đấu cho nhân quyền này nói rằng các giới chức của Ðảng Nhân dân có thể đã cung cấp những giấy tờ bầu cử giả cho những người ủng hộ để cho phép một số người có thể đi bỏ phiếu tại hơn một địa điểm.

Human Rights Watch, với kết luận đưa ra dựa trên các cuộc phỏng vấn các cư dân và giới chức, kêu gọi một ủy ban độc lập điều tra những cáo buộc gian lận, bởi vì Ủy ban Bầu cử Quốc gia thuộc quyền kiểm soát của đảng đương quyền.

Các giới chức Campuchia bác bỏ những yêu cầu mở một cuộc điều tra quốc tế, và yêu cầu phe đối lập đưa ra bằng chứng rõ ràng mà họ có được.

Các giới chức Campuchia cũng bác bỏ bất cứ sai phạm nào. Ðảng Nhân dân Campuchia kiên quyết rằng ông Hun Sen sẽ tiếp tục làm thủ tướng.

Liên hiệp quốc và Liên hiệp châu Âu đều bày tỏ lo ngại về những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử. Hoa Kỳ kêu gọi “mở một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch về tất cả mọi báo cáo gian lận có cơ sở.”

Ngay cả nếu kết quả bầu cử quốc hội ban đầu được giữ nguyên như vậy, thì đó là kết quả kém nhất của đảng đương quyền trong 15 năm qua. Ðiều đó có thể tạo ra một tình trạng đối đầu chính trị cam go cho Thủ tướng Hun Sen, người đã cầm quyền tại Campuchia 28 năm.

Thủ lãnh đối lập Rainsy, 60 tuổi, dọa sẽ tổ chức những cuộc biểu tình lớn nếu chính phủ không tôn trọng điều ông gọi là kết quả bầu cử. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử theo dự trù đến giữa tháng 8 mới được công bố.

Hình ảnh bầu cử tại Campuchia

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG