Đường dẫn truy cập

Đội chạy tiếp sức Olympic Mỹ bị tước huy chương bạc Olympic London


Tyson Gay (trái) đang dẫn trước Richard Thompson của Trinidad và Tobago (giữa) trong cuộc thi 100 mét tại cuộc thi điền kinh quốc tế tại Paris, Pháp, ngày 7 tháng 7 năm 2014.
Tyson Gay (trái) đang dẫn trước Richard Thompson của Trinidad và Tobago (giữa) trong cuộc thi 100 mét tại cuộc thi điền kinh quốc tế tại Paris, Pháp, ngày 7 tháng 7 năm 2014.

Đội chạy tiếp sức Olympic nam của Mỹ hôm thứ Tư vừa qua bị tước huy chương bạc họ giành được tại Olympic London năm 2012 vì vận động viên Tyson Gay trong đội dùng thuốc cấm.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) gởi công văn thông báo cho Ủy ban Olympic Mỹ (USOC) rằng đội chạy tiếp sức 4x100 mét nam của Mỹ bị loại và tất cả huy chương bị thu hồi. Công văn yêu cầu Ủy ban Olympic Mỹ thu hồi các huy chương và trả lại cho IOC.

Ông Patrick Sandusky, phát ngôn viên của USOC, nói trong một thông báo: "Theo như dự đoán, tiếp theo sau quyết định của cơ quan chống thuốc cấm của Mỹ (USADA) về trường hợp vi phạm thuốc cấm của Tyson Gay, IOC quyết định đội chạy tiếp sức 4x100 mét của Mỹ vi phạm quy định của cuộc thi tại Olympic London 2012. USOC sẽ thu hồi các huy chương để trả lại cho IOC, và tiếp tục ủng hộ các biện pháp bảo vệ tính trong sạch cho thể thao."

USOC đưa ra thông cáo này không lâu sau khi hãng thông tấn AP loan tin đội chạy tiếp sức của Mỹ bị loại.

Tyson Gay đã nộp lại chiếc huy chương của anh hồi năm ngoái sau khi nhận lệnh phạt cấm thi đấu một năm và bị xóa các thành tích lui lại cho đến tháng 7 năm 2012, nhưng việc đội Mỹ đứng thứ nhì và các chiếc huy chương được trao cho các đồng đội của Gay trong đội chạy tiếp sức vẫn để ngỏ cho đến bây giờ.

Theo các quy định quốc tế thì toàn bộ đội có thể bị loại và tước huy chương vì một thành viên trong đội vi phạm thuốc cấm.

Đội chạy tiếp sức của Mỹ về nhì tại Olympic London sau đội Jamaica do Usain Bolt dẫn đầu. Đội chạy tiếp sức Mỹ này đã lập kỷ lục quốc gia với thành tích 37,04 giây.

Các thành viên khác trong đội bị tước huy chương là Trell Kimmons, Justin Gatlin, Ryan Bailey, Jeffery Demps và Darvis Patton. Kimmons, Gatlin và Bailey thi đầu chung kết cùng với Gay.

Gatlin đang có mặt tại Qatar tham dự khai mạc cuộc tranh tài Diamond League hôm thứ Sáu đã nói với hãng thông tấn AP rằng anh không được biết về quyết định của IOC và anh không bình luận về việc đó. Gatlin đoạt huy chương vàng nội dung 100 mét tại Olympic Athens 2004. Đến năm 2006 vận động viên này bị phạt cấm thi đấu 4 năm cũng vì vi phạm thuốc cấm.

Gay có xét nghiệm dương tính với thuốc tăng lực trong khi dự giải vô địch Mỹ năm 2013. Gay được giảm án phạt 2 năm cấm thi đấu do đã hợp tác trong cuộc điều tra của USADA. Cuộc điều tra đó cũng dẫn đến án phạt cấm huấn luyện viên Jon Drummond của Gay hành nghề 8 năm.

Ông Drummond là huấn luyện viên của đội chạy tiếp sức của Mỹ tại Olympic London. Ông Drummond đã xếp Gay vào đội chạy của Mỹ. Theo quyết định của cơ quan chống thuốc cấm của Mỹ USADA về trường hợp của ông Drummond, thì huấn luyện viên này biết việc vận động viên Gay dùng thuốc tăng lực vào tháng 7 năm 2012.

Các thành tích của Gay bị hủy lui lại cho đến ngày 15 tháng 7 năm 2012, ngày và vận động viên này bắt đầu dùng một dược chất có trong danh mục thuốc cấm.

Nếu các huy chương được trao lại thì đội chạy của Trinidad và Tobago, đội về thứ ba, sẽ nhận huy chương bạc thu hồi lại từ đội Mỹ, và đội Pháp sẽ nhận huy chương đồng.

IOC trước đây đã tước huy chương của 3 đội chạy tiếp sức của Mỹ tại Olympic Sydney năm 2000 cũng vì vi phạm thuốc cấm.

Đội chạy tiếp sức nữ 4x400 mét của Mỹ bị tước huy chương vàng và đội chạy nữ 4x100 mét bị tước huy chương đồng sau vụ vận động viên Marion Jones vi phạm thuốc cấm. Jones đã trả lại các huy chương, nhưng các đồng đội đã khiếu nại lên Tòa Trọng tài Thể thao và đã thắng kiện vào năm 2010. Tòa phán quyết rằng Liên đoàn Điền kinh Quốc tế lúc đó không quy định cả đội bị loại khi một thành viên trong đội vi phạm thuốc cấm.

Đội chạy tiếp sức 4x400 mét nam của Mỹ cũng bị tước huy chương vàng Olympic Sydney sau khi Antonio Pettigrew bị phát hiện vi phạm thuốc cấm.

Năm 2012, Crystal Cox của Mỹ bị tước huy chương vàng nội dung 4x400 mét tiếp sức nữ ở Olympic Athens 2004 vì vi phạm thuốc cấm. IOC không loại toàn đội Mỹ vì vào thời điểm đó vì chưa có quy định rõ ràng nào được áp dụng.

XS
SM
MD
LG