Đường dẫn truy cập

Anderson Silva xét nghiệm dương tính lần thứ hai


Cựu vộ địch hạng trung môn võ tự do của tổ chức UFCAnderson Silva
Cựu vộ địch hạng trung môn võ tự do của tổ chức UFCAnderson Silva

Cựu vộ địch hạng trung môn võ tự do của tổ chức UFC Anderson Silva có kết quả xét nghiệp dương tính với thuốc cấm lần thứ hai.

Ủy ban Thể thao Tiểu bang Nevada, gọi tắt là NSAC, xác nhận với truyền thông báo chí hôm thứ Ba rằng xét nghiệm mẫu nước tiểu của nhà cựu vô địch người Brazil này sau trận đấu của vòng UFC 183 hôm 1 tháng Giêng lại cho kết quả dương tính với thuốc cấm.

NSAC nói rằng Silva lần thứ hai có kết quả xét nghiệm dương tính với drostanolone, tức là cùng loại chất cấm như ở lần xét nghiệm thứ nhất không liên quan đến trận đấu vào ngày 9 tháng Giêng. Silva còn có kết quả dương tính với dược chất trị chứng lo lắng Oxazepam và dược chất trị chứng rối loạn giấc ngủ Temazepam.

Ngôi sao UFC này trước đó chưa bao giờ có xét nghiệm dương tính với thuốc cấm, nay đang đối diện với án phạt bị cấm thi đấu 9 tháng. Ông Bob Bennett, giám đốc điều hành của NSAC, nói chưa biết liệu NSAC có tăng thời hạn của án phạt sau lần thứ hai Silva có xét nghiệm dương tính hay không.

“Tôi không thể nói thay cho ông chủ tịch hay các ủy viên của NSAC,” ông Bennett nói với các phóng viên báo chí. “Nhưng tôi nhận thấy có có một điều rất đáng lo ngại đó là Silva dương tính lần thứ nhất khi xiét nghiệm vào ngày 9 tháng Giêng, rồi lại dương tính lần thứ hai khi xét nghiệm vào ngày 19 tháng Giêng. Nếu các thuốc này được uống thì các dược chất đó chỉ ở trong cơ thể từ 5 đến 7 ngày.

“Do đó, rõ ràng, vận động viên này đã dùng các loại thuốc này vào một lúc nào đó trước ngày 9 tháng Giêng, rồi lại dùng lại những thuốc đó không lâu trước trận đấu. Liệu ủy ban có xem 3 lần xét nghiệm có đến 2 lần dương tính là quá nghiêm trọng hay không là tùy ủy ban. Riêng tôi thì cho rằng điều này là rất nghiêm trọng và không chấp nhận được. Hành động này không công bằng với đối thủ. Nếu chẳng may một thương tích nào nghiêm trọng mà Silva gây ra cho đối thủ thì sao.”

Silva, luôn được xem là võ sĩ nổi tiếng nhất trong lịch sử UFC, không thừa nhận anh nhận biết có dùng thuốc cấm.

“Tôi không dùng một loại thuốc cấm tăng lực nào,” Silva đã lên tiếng như vậy ngay sau lần có kết quả dương tính thứ nhất. “Quan điểm của tôi chống thuốc tăng lực và tôi luôn giữa quan điểm đó. Tôi là người ủng hộ môn thể thao này phải lành mạnh.”

Ủy ban Thể thao bang Nevada hôm thứ Ba ra lệnh tạm đình chỉ thi đấu đối với Silva. Một cuộc họp kỷ luật chính thức có sẽ diễn ra vào tháng 3, và Silva sẽ được yêu cầu có mặt.

Mẫu thử sau trận đầu của Silva được lấy vào ngày 31 tháng Giêng và được xét nghiệm tại phòng thí nghiệm ở Salk Lake City vào ngày 2 tháng 2, và phòng thí nghiệm có kết quả vào ngày 10 tháng 2.

Như vậy, một số võ sĩ nổi tiếng nhất của UFC đã bị phát hiện dương tính với các loại thuốc tăng lực, cocaine và ma túy trong vòng hai tháng qua, mà các kết quả được công bố không lâu sau các trận đấu lớn trị giá nhiều triệu đôla, khiến cho hình ảnh của tổ chức này trở nên xấu đi trong quan hệ với công chúng.

Trước vụ dương tính của Silva, ngôi sao vô địch hạng nặng Jon Jones có xét nghiệm dương tính với cocaine một tháng trước trận đấu bảo vệ đai vô địch vào ngày 3 tháng Giêng. Các giới chức UFC biết việc đó, nhưng vẫn để cho trận đấu vủa Jones diễn ra theo lịch định vì các xét nghiệm bên ngoài trận đấu cho kết quả vi phạm thuốc cấm không dẫn đến việc bị đình chỉ thi đấu. Ở trận đấu đó Jones đã thắng và nhận gần một triệu đôla.

Còn ở trận đấu của Silva, võ sĩ Brazil đã thắng Nick Diaz và lãnh về 800.000 đôla.

Ở vòng đấu có trận đấu của Jones và trận đấu của Silva, UFC thu về nhiều triệu đôla từ bản quyền truyền hình.

Tổng Giám đốc David Howman của Cơ quan Chống Thuốc cấm Thế giới, gọi tắt là WADA, nói rằng UFC chưa tham gia bộ quy định của WADA. Ủy ban của Nevada tự chọn cách kỷ luật đối với các vi phạm này. Theo quyết định của WADA, các vận động viên vi phạm có thể đình chỉ thi đấu đến bốn năm.

XS
SM
MD
LG