Đường dẫn truy cập

Cung Lê muốn chấm dứt hợp đồng với UFC sau vụ thuốc cấm gây tranh cãi


Võ sĩ Cung Lê
Võ sĩ Cung Lê

Vụ xét nghiện thuốc cấm của võ sĩ Cung Lê tưởng chừng đã được giải quyết xong sau khi tổ chức quản lý môn quyền thuật tự do Ultimate Fight Championship, thường gọi tắt là UFC, ra quyết định hủy kết quả xét nghiệm dương tính và hủy lệnh cấm thi đấu đối với võ sĩ Mỹ gốc Việt này, thế nhưng những tổn thương tinh thần của võ sĩ 42 tuổi này chưa nguôi được.

Cung Lê, trong cuộc phỏng vấn được Gross Point Blank loan tải hôm thứ Tư, đã thổ lộ rằng anh đang tìm cách để được rút khỏi hợp đồng với UFC. Mặc dù Cung Lê còn phải đấu hai trận nữa theo hợp đồng, võ sĩ gốc Việt này vẫn đề nghị với giám đốc Garry Ibarra của UFC cho anh rút khỏi hợp đồng.

“Tôi không còn muốn hợp đồng với UFC nữa,” Cung Lê nói. “Tôi không muốn đặt nỗ lực của mình vào nơi mà mình không còn tin tưởng nữa.”

Phản ứng gay gắt của Cung Lê với UFC xuất phát từ cách xử sự quá tệ của tổ chức này khi giải quyết vụ mẫu xét nghiệm của võ sĩ này do một phòng thí nghiệm không đạt tiêu chuẩn ở Hồng Kông thực hiện cho kết quả có mức HGH (hóc môn tăng trưởng) cao hơn mức cho phép sau trận đấu, mà Cung Lê đã thất bại nặng trước Michael Bisping hồi tháng 8. Dựa vào kết quả phòng thí nghiệm không đáng tin cậy đó, UFC đã cấm Cung Lê thi đấu 9 tháng, rồi sau đó tăng lên 12 tháng.

Đội của Cung Lê ngay lập tức nêu lên nghi vấn về phương pháp xét nghiệm của UFC, và được biết rằng mẫu thử được đưa đến cho một phòng thí nghiệm không được cơ quan chống thuốc cấm quốc tế, gọi tắt là WADA, công nhận.

Sau đó nhóm MMAJunkie đã tìm hiểu kỹ hơn về phòng thí nghiệm bị nghi ngờ này và tìm thấy những thông tin khá thú vị. MMAJunkie kết luận trong tường trình của họ rằng phòng thí nghiệm này không phải là nơi nên chọn để làm xét nghiệm cho các vận động viên trong một sự kiện thể thao lớn tầm quốc tế.

Tường trình của MMAJunkie có đoạn viết:

“Trung tâm xét nghiệm The Hong Kong Functional Medical Testing Ceter (HKFMTC) đặt tại khu vực phía nam của của quận Yau Tsim Mong của Hồng Kông, cách sân thi đấu Cotai Arena ở Macau, nơi diễn ra các trận đấu của UFC Fight Night 48, khoảng nửa giờ đi bằng phà.

Trang web của trung tâm này nói phòng thí nghiệm của họ làm các xét nghiệm về chức năng chuyển hóa, xét nghiệm kim loại nặng trong tóc, xét nghiệm móng tay xem có lạm dụng chất ma túy … Trang web này cũng quảng cáo ‘xét nghiệm bệnh tự kỷ’. Trung tâm này khai trương hồi tháng Hai.

UFC cho biết họ thuê một chuyên viên lấy mẫu máu của hai đấu thủ Cung Lê và Michael Bisping ngay sau trận đấu và chuyển đến cho HKFMTC, nhưng UFC không chịu trả lời về cách thức mà trung tâm này thực hiện xét nghiệm hoặc bất cứ chi tiết nào khác có liên quan. Trang web của trung tâm này không có một thông tin nào nói phòng thí nghiệm của họ có làm xét nghiệm về hóc môn tăng trưởng, mặc dù có nói họ có thể làm xét nghiệm hệ thống nội tiết tố, trong đó có ‘phân tích các yếu tố tăng trưởng’. Rõ ràng là HKFMTC chưa được WADA công nhận, để có thể đưa ra một tiêu chuẩn để xét nghiệm HGH. Phòng thí nghiệm gần nhất được WADA công nhận là ở Bắc Kinh, cách Macau 4 giờ máy bay.”

UFC thường lên tiếng ủng hộ các biện pháp chống doping mà các cơ quan và liên đoàn thể thao áp dụng. Trong năm qua UFC đã bắt đầu tiến hành các cuộc xét nghiệm ngoài trận đấu. Thế nhưng việc thuê công ty Hồng Kông làm xét nghiệm HGH chứng tỏ UFC đã không làm theo các chuẩn mực chống doping của các hiệp hội thể thao quốc tế.

Quy định của WADA xét nghiệm về hóc môn tăng trưởng HGH phải được thực hiện bởi các phòng thí nghiệm được WADA công nhận. Để được WADA cấp phép, một phòng thí nghiệm phải chứng minh được khả năng thực hiện các quy trình xét nghiệm phức tạp để đo mức HGH, và phải áp dụng một quy trình nghiêm ngặt từ việc lấy mẫu máu, và bảo quản các mẫu xét nghiệm, cũng như các quy định về báo cáo quy trình xét nghiệm và kết quả, và sẽ giải quyết như thế nào khi các kết quả đó bị khiếu nại hay phản đối.

Thông thường mẫu xét nghiệm được giữa đông lạnh để phòng khi các vận động viên đòi xét nghiệm lại. Nhưng UFC sau đó trả lời cho Cung Lê là xét nghiệm lại không thể thực hiện được vì phòng thí nghiệm đã hủy mẫu xét nghiệm.

Các nhà bình luận đưa ra một so sánh rằng giả dụ trường hợp này là một xét nghiệm đối với một tội phạm hình sự thì sao? Đương sự sẽ bị bắt căn cứ vào những bằng chứng được phát hiện … nhưng khi bên bào chữa yêu cầu được xem bằng chứng, thì bên công tố nói rằng “À, chúng tôi hủy bằng chứng rồi, nhưng cứ tin tưởng vào chúng tôi, bằng chứng đó nói rằng đương sự đã phạm tội hình sự, và rõ ràng phải đi tù.” Vụ bê bối này sẽ còn được nói tới nhiều.

Bất chấp có dùng “doping” hay không, Cung Lê có lý để bảo vệ cho mình. Còn UFC cần phải chọn nơi có khả năng đáng tin cậy và được công nhận để làm xét nghiệm, chứ không phải nơi tiện lợi.

Cung Lê đã yêu cầu UFC xin lỗi sau khi tổ chức này hủy các quyết định có liên quan trong vụ tranh cãi, nhưng UFC chưa bao giờ chính thức xin lỗi.

XS
SM
MD
LG