Đường dẫn truy cập

Đoàn Olympic Zimbabwe vượt qua nỗi sợ dịch bệnh Zika 


Simona Halep, vận động viên môn tennis người Romania, rút tên tham dự Olympic tại Rio vì dịch Zika.
Simona Halep, vận động viên môn tennis người Romania, rút tên tham dự Olympic tại Rio vì dịch Zika.

Zimbabwe cho hay tất cả vận động viên nước này đã có suất dự Olympic vào tháng 8 tới sẽ đi Rio tranh tài, sau khi cơ quan quản lý thể thao Zimbabwe thuyết phục các vận động viên của họ căn cứ vào báo cáo đánh giá rủi ro dịch bệnh Zika của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ.

Bác sĩ Austin Jeans, Trưởng ban y tế của đoàn Olympic Zimbabwe đi tranh tài ở Rio, cho biết một số vận động viên của nước ông nêu lên lo ngại về dịch virút Zika mà đã khiến cho một số vận động viên của nhiều nước trên thế giới rúi khỏi thế vận hội.

Zimbabwe sẽ đưa đoàn thể thao với số vận động viên nhiều nhất trong lịch sử Olympic của họ đi Rio tranh Olympic - dẫn đầu là đội bóng đá nữ lần đầu tiên tranh được suất dự vòng chung kết bóng đá Thế vận hội. Một số cầu thủ của đội bóng đá tuyển nữ dọa sẽ không tham dự vì sợ virút Zika.

Nhưng bác sĩ Jeans, một chuyên gia y tế về thể thao của đoàn Olympic Zimbabwe, tổng kết các thông tin về dịch bệnh này trong “Bản tin về Dịch bệnh virút Zika.”

"Từ góc độ của Đoàn Thể thao Zimbabwe, chúng tôi khá an tâm là việc này nằm trong tầm kiểm soát. Và nếu chúng tôi thành công trong việc nhận biết và thực hiện các biện pháp phòng trị này, tôi tin mức rủi ro là hoàn toàn không đáng kể. Và có lẽ tôi cũng xin phép thông báo với quý vị về Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hoa Kỳ (CDC), cơ quan nghiên cứu và chỉ dẫn về y tế toàn cầu, vừa phổ biến một phúc trình hôm 13 tháng 7, trong đó chỉ ra 4 nước có nguy cơ mang và lây nhiễm virút Zika về nước họ, và chúng tôi không nằm trong số các nước đó."

Theo phúc trình của CDC, bốn nước có nguy cơ cao nhất sẽ mang về dịch bệnh do virút được muỗi lan truyền gây ra là Chad, Djibouti, Eritrea, và Yemen.

Bác sĩ Jeans nói rằng các nghiên cứu của CDC đã được mang ra giải thích cho các vận động viên Zimbabwe, và hơn nữa thời gian Olympic sẽ là mùa đông ở Brazil cho nên số muỗi mòng cũng giảm đi.

Đội bóng đá nữ trước đó dọa sẽ không đi Rio nếu không được thông tin đầy đủ về virút Zika ở Brazil. Hôm thứ tư, một cầu thủ trong đội nói với đài VOA rằng báo cáo nghiên cứu của CDC đã làm các vận động viên an tâm và bây giờ họ sẵn sàng đi tranh Olympic Rio.

Một số vận động viên ở các nước khác đã thông báo không đến Brazil tham dự Olympic Rio, trong đó có vận động viên môn gôn Rory McIlroy, Jason Day và Adam Scott.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG