Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia y tế kêu gọi dời địa điểm tổ chức Olympic vì dịch Zika


Một công nhân thành phố chuẩn bị thuốc diệt côn trùng để phun ở Sambodrome, Rio de Janeiro, Brazil, ngày 26 tháng 1 năm 2016.
Một công nhân thành phố chuẩn bị thuốc diệt côn trùng để phun ở Sambodrome, Rio de Janeiro, Brazil, ngày 26 tháng 1 năm 2016.

Một lá thư ngỏ của 150 chuyên gia y tế kêu gọi hoãn lại cuộc tranh tài Olympic ở Rio de Janeiro hoặc dời địa điểm vì dịch Zika.

Những người ký tên, bao gồm các chuyên gia y tế công cộng của hơn 20 quốc gia, hôm thứ 6 nói rằng việc tiếp tục tổ chức Olympic là “vô trách nhiệm” và “thiếu đạo đức.” Trong số những người ký tên có Bác sĩ Philip Rubin, cựu cố vấn y tế Tòa Bạch Ốc.

Lá thư viết “Vi rút Zika dòng Brazil gây nguy hiểm cho sức khoẻ với những cách thức mà khoa học chưa từng nhìn thấy trước đây.”

Virus Zika có liên hệ tới những khuyết tật bẩm sinh, kể cả bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Tổ chức Y tế Thế giới khuyên phụ nữ tránh tới những nơi có dịch Zika, kể cả Đại hội Thể thao Thế giới ở Rio de Janeiro.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bác sĩ Tom Frieden, nói rằng không có lý do y tế công cộng để huỷ bỏ hoặc đình hoãn Olympic.

Tổ chức Y tế Thế giới nêu ra sự kiện là Olympic diễn ra vào tháng 8, vào lúc Brazil ở vào mùa đông, khi có ít muỗi.

Tuy nhiên, những người ký tên trong thư ngỏ nói rằng nếu những người trong số 500.000 du khách nước ngoài nhiễm virus Zika ở Brazil, họ có thể về nước ở bắc bán cầu, nơi virus sẽ lan truyền cho muỗi ở địa phương trong những tháng nắng nóng của mùa hè.

Các nhà khoa học cũng bày tỏ lo ngại là Tổ chức Y tế Thế giới có xung đột lợi ích trong việc hợp tác với Uỷ ban Olympic Quốc tế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG