Đường dẫn truy cập

Đạo diễn Iran tẩy chay Oscar vì TT Trump


Đạo diễn Asghar Farhadi.
Đạo diễn Asghar Farhadi.

Đạo diễn người Iran Asghar Farhadi đã chọn một nữ kỹ sư Mỹ gốc Iran và một cựu nhân viên của NASA đi đại diện cho bộ phim “The Salesman” do ông đạo diễn tại lễ trao giải Oscar vào Chủ Nhật này.

Trước đó, ông Farhadi tuyên bố tẩy chay buổi lễ ngày 26/2 vì sự trấn áp của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với di dân, theo Reuters.

Đạo diễn này chưa từng trả lời phỏng vấn kể từ hồi tháng trước sau khi ông Trump cấm công dân từ bảy quốc gia với dân số đa phần là tín đồ Hồi giáo, trong đó có Iran, nhập cảnh vào Mỹ.

Ông Farhadi dự kiến phát biểu tại một cuộc tuần hành ở Beverly Hillls để phản đối các chính sách gây chia rẽ qua đường truyền video từ Tehran. Đây là cuộc diễu hành do United Talent Agency, cơ quan đại diện cho ông Farhadi ở Hollywood, tổ chức.

“Salesman” là một trong những bộ phim sáng giá để giành giải ở hạng mục “Phim nước ngoài xuất sắc nhất”. Nếu bộ phim này giành chiến thắng, nó sẽ trở thành bộ phim thứ hai của đạo diễn Farhadi cũng như của Iran giành giải Oscar lần hai sau bộ phim “A Seperation” năm 2012.

Tháng trước, ông Farhadi và nữ diễn viên chính tuyên bố họ sẽ không tới Los Angles để đại diện cho bộ phim vì lệnh cấm di trú của ông Trump, kể cả nếu họ có được miễn, không bị áp dụng theo sắc lệnh hành pháp này.

Tòa án Mỹ sau đó đã đảo ngược lệnh cấm, nhưng chính quyền của ông Donald Trump đang xúc tiến một sắc lệnh hành pháp về di trú khác.

Theo Reuters, nữ kỹ sư Anousheh Ansari, người Iran đầu tiên và cũng là người Hồi giáo đầu tiên bay lên không gian năm 2006, và Firouz Naderi, cựu giám đốc Chương trình Thám hiểm Hệ mặt trời của NASA, đã được chỉ định đại diện ông Farhadi lên nhận giải nếu phim của ông giành chiến thắng.

Vai trò mới của nữ minh tinh đoạt giải Oscar Nyong’o: Người gương mẫu
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:56 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG