Đường dẫn truy cập

Đạo diễn ngoại quốc lên án ‘bầu không khí phát xít’ ở Mỹ


Đạo diễn người Iran Asghar Farhadi sẽ không đến dự Oscars năm nay.
Đạo diễn người Iran Asghar Farhadi sẽ không đến dự Oscars năm nay.

Sáu đạo diễn có phim được đề cử phim nước ngoài hay nhất tại giải Oscar đã lên án "bầu không khí phát xít" ở Mỹ và ở những nước khác, trong một tuyên bố chung hai ngày trước khi lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá này diễn ra.

Thông cáo, được công bố hôm thứ Sáu, có chữ ký của Asghar Farhadi của Iran, Martin Zandvliet của Đan Mạch, Hannes Holm của Thụy Điển, Maren Ade của Đức và hai đạo diễn của Úc: Martin Butler và Bentley Dean. Các đạo diễn quy trách "những chính trị gia lãnh đạo" gây nên nỗi sợ hãi bằng cách "phân chia chúng ta thành giới tính, màu da, tôn giáo và tính dục."

Ông Farhadi, người trước đây từng đoạt giải Oscar phim nước ngoài hay nhất, đã cho biết ông sẽ tẩy chay buổi lễ hôm Chủ nhật sau khi Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm nhắm vào bảy quốc gia với đa số dân là người Hồi giáo, trong đó có Iran.

Các nhà làm phim hôm thứ Sáu nói rằng dù ai đoạt giải thưởng này, nó sẽ được dành cho những người nỗ lực để "vun đắp sự thống nhất và hiểu biết."

Trong một diễn biến riêng rẽ, nhà chức trách di trú của Mỹ đang cấm nhập cảnh một nhà quay phim người Syria 21 tuổi. Anh đã tham gia thực hiện một bộ phim về cuộc nội chiến ở đất nước anh, có tên "The White Helmets," được đề cử giải Oscar.

Hãng tin AP cho hay Bộ An ninh Nội địa đã quyết định vào phút chót ngăn chặn Khaled Khateeb đi tới thành phố Los Angeles để dự lễ trao giải Oscar, vì họ tìm thấy "thông tin phản cảm" liên quan tới anh.

Thông tin phản cảm có thể bao gồm bất cứ điều gì từ mối liên hệ tới khủng bố cho tới những bất thường về hộ chiếu.

“The White Helmets,” được đề cử trong hạng mục Phim Tài liệu Ngắn Hay Nhất, kể về những nhân viên cứu hộ liều mạng để cứu những người Syria bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến. Nhiều người trong số những thành viên của nhóm này đã bị không quân của Tổng thống Syria Bashar Assad giết hại. Nhóm này cũng đã được đề cử giải Nobel Hòa bình vào năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG