Đường dẫn truy cập

Dân làng Trung Quốc xô xát với công an vì vấn đề môi trường


Trong những tháng gần đây, có ít nhất 2 cuộc biểu tình lớn về môi trường tại Trung Quốc
Trong những tháng gần đây, có ít nhất 2 cuộc biểu tình lớn về môi trường tại Trung Quốc
Một cuộc biểu tình ở một làng đánh cá của Trung Quốc từ nhiều hôm trước, qua đến thứ Hai đã biến thành bạo động dữ dội giữa dân làng và công an, gạch đá và đạn cay đã được sử dụng, có mấy chục người bị thương và bị bắt.

Đây là vụ đối đầu mới nhất trong những năm gần đây, vì người dân ngày càng giận dữ trước hậu quả môi trường do mấy mươi năm phát triển kinh tế vô tổ chức mang lại.

Vụ này xảy ra trong làng Oanh Ca Hải trên đảo Hải Nam, phản đối chính quyền địa phương định xây nhà máy điện chạy bằng than. Quan ngại nhà máy này sẽ ảnh hưởng đến môi trường vì làng này chủ yếu sống bằng nghề đánh cá, dân làng đã tổ chức biểu tình từ ngày 13 tháng 10 đến nay.

Trung tâm Thông tin Nhân quyền và Dân chủ, trụ sở ở Hồng Kông, ước tính có hơn 10.000 dân làng và 3.000 công an vũ trang đã tham gia các vụ xô xát từ 9 ngày qua, có hơn 100 người bị thương và 50 người bị bắt.

Trong những tháng gần đây, có ít nhất 2 cuộc biểu tình lớn về môi trường tại Trung Quốc, buộc nhà chức trách địa phương phải hoãn lại dự án, ít ra là vào thời điểm này, khi mà đảng Cộng sản Trung Quốc đang chuẩn bị thay đổi lãnh đạo, họ rất e ngại các vụ biểu tình lớn.

Nguồn: Washington Post, CBS News, Huffington Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG