Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ hòa bình LHQ sẽ gặp Tổng thống Syria.


Đặc sứ hòa bình Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi (trái) và Phó Bộ Trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad
Đặc sứ hòa bình Liên hiệp quốc Lakhdar Brahimi (trái) và Phó Bộ Trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad
Hôm nay, Tân đặc sứ LHQ và Liên đoàn Ả Rập về Syria Lakhdar Brahimi dự định gặp Tổng thống Bashar al-Assad trong khi tiếp tục chuyến công du đầu tiên đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Hôm qua ông Brahimi tuyên bố cuộc khủng hoảng tại Syria đã trở nên nghiêm trọng hơn và nói rằng nỗ lực giúp dàn xếp một cuộc ngưng bắn và bắt đầu đàm phán về một chính phủ chuyển quyền gần như không thể nào thực hiện được.

Ðặc sứ Brahimi, hôm qua đã gặp ngoại trưởng Syria Waleed Mualem cũng dự tính sẽ thảo luận với các thành viên trong phe đối lập tại Syria là phe đang chiến đấu để lật đổ ông Assad.

Hội đồng Bảo an LHQ gặp bế tắc về vấn đề Syria. Trung Quốc và Nga đã phủ quyết các nỗ lực áp đặt cấm vận đối với chihh phủ của ông Assad. Hoa Kỳ không muốn can dự quân sự vào Syria và hầu như chẳng có được tiến bộ nào trong việc thống nhất các thành phần chia rẽ trong phe đối lập để tạo được một giải pháp thay thế đối với ông Assad.

Nhưng ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố tại Baghdad hôm qua rằng chính phủ của ông Assad đã trở nên vô vọng. Ông cho rằng không nên để cho chính phủ đó tồn tại vì điều ông gọi là nhiều tội ác chống lại nhân dân Syria.

Mười tám tháng giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy gây tử vong cho khoảng 20 ngàn người, phần lớn là thường dân. Các giới chức LHQ nói rằng cuộc chiến này đã khiến trên một triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG