Đường dẫn truy cập

Cựu chiến binh Mỹ ủng hộ mối quan hệ Mỹ-Việt gần gũi hơn


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đài tưởng niệm của Nghĩa trang Quốc gia Arlington, Virginia, ngày 30 tháng 5 năm 2016.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đài tưởng niệm của Nghĩa trang Quốc gia Arlington, Virginia, ngày 30 tháng 5 năm 2016.

Ngày Chiến sĩ Trận vong (ngày thứ Hai cuối cùng của tháng 5) tại Hoa Kỳ là ngày người dân Mỹ tưởng nhớ những người đã hy sinh vì đất nước, biểu dương lòng yêu nước và tri ân những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Một trong những hoạt động đặc biệt của dịp lễ này là cuộc diễn hành xe mô tô có tên gọi ‘Rolling Thunder’ mỗi năm thu hút hàng ngàn cựu chiến binh từ khắp các tiểu bang hội tụ về thủ đô Washington. Khánh An có mặt trong dịp này và tường trình.

Có hàng chục ngàn người tham gia vào cuộc diễn hành mô tô Rolling Thunder lần thứ 29 tại Washington D.C. hôm 29/5, chiếm đa số trong đó là các cựu chiến binh. Ông John Durst, một cựu chiến binh phục vụ trong Chiến tranh Việt Nam từ năm 1971 – 1974, là một trong số đó.

Ông John Durst từ bang Georgia cho biết đây là lần đầu tiên ông tham gia diễn hành mô tô cùng với các cựu chiến binh khác.

Ông Durst nói ông vui mừng khi thấy mối quan hệ Mỹ - Việt tốt đẹp. Nhận xét về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tuần rồi, ông Durst cho biết: “Đó là điều tốt. Đã đến lúc phải chữa lành vết thương”.

Nhưng không phải ai cũng hài lòng về những gì mà chính quyền của Tổng thống Obama đã làm cho các cựu quân nhân Chiến tranh Việt Nam.

Cựu chiến binh Frank Suggs từ bang North Carolina nói: “Tôi cho rằng nếu ông ấy muốn làm điều tốt, ông ấy sẽ mang các tù nhân chiến tranh trở về nhà bởi vì một số người vẫn còn ở đó. Vẫn còn có những người bị bắt giữ trong chiến tranh Việt Nam đang còn ở đó. Nếu ông ấy thực sự nghiêm túc muốn làm điều gì đó, thì ông ấy hãy đem những người đó về nhà. Họ đã ở đó quá lâu rồi, quá lâu rồi”.

Nhưng ông Suggs cũng không đặt hy vọng nhiều vào việc Tổng thống Obama sẽ thực hiện được điều mà ông cho là cần phải làm đối với các quân nhân Mỹ vẫn còn mất tích.

Ông Suggs nói: “Ông ấy đã hết nhiệm kỳ rồi. Cũng không sao. Có thể khi ông Trump lên, ông ấy sẽ chịu trách nhiệm việc đưa những người đó về với gia đình họ”.

Cuộc diễu hành hàng năm của Rolling Thunder nhân dịp lễ Chiến sĩ Trận vong tại Washington.
Cuộc diễu hành hàng năm của Rolling Thunder nhân dịp lễ Chiến sĩ Trận vong tại Washington.

Tham gia cuộc diễn hành ‘Rolling Thunder’ không chỉ có các cựu chiến binh. Bà Charlotte Britt, vợ một cựu chiến binh Mỹ, là một trong số ít ngoại lệ. Bà Britt cho biết đây là lần thứ 4 bà tham gia diễn hành mô tô trong ngày Chiến sĩ Trận vong.

“Hôm nay là một ngày thật đẹp nên tôi thấy rất vui khi đến đây. Chồng tôi là một cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam. Ông ấy đã qua đời nên tôi lái xe đến đây vì ông ấy”.

Bà Britt là người chủ trương không theo dõi tin tức thường xuyên. Bà thừa nhận không biết nhiều về chuyến thăm Việt Nam của ông Obama.

“Một chút thôi. Tôi ráng không xem nhiều tin tức vì chúng làm cho tôi tức giận. Việc xem tin tức khiến cho tôi dễ nổi giận”.

Nhưng bà Britt nói bà luôn ủng hộ mối quan hệ gần gũi hơn giữa Mỹ và Việt Nam. Bà cho biết chồng bà từng nói rằng cuộc chiến Việt Nam không nên đi quá xa như thế, và bà tin ‘tất cả người Việt Nam nên được hưởng tự do’.

Diễn hành mô tô Rolling Thunder hằng năm bắt đầu từ năm 1988 khi các tay lái mô tô từ khắp các tiểu bang Mỹ và trên thế giới tụ họp về bãi đậu xe của Ngũ Giác Đài và thực hiện diễn hành trên các đường phố ở thủ đô Washington. Ngoài việc tri ân những người đã và đang phục vụ tổ quốc, cuộc diễn hành còn là dịp để các cựu chiến binh và người dân Mỹ gặp gỡ, kết bạn và tham gia các hoạt động văn hóa biểu dương lòng yêu nước.

Cựu chiến binh Mỹ ủng hộ mối quan hệ Mỹ-Việt gần gũi hơn
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG