Đường dẫn truy cập

Trump biến cuộc diễu hành ‘Rolling Thunder’ thành buổi vận động chính trị


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ và người lái xe môtô Rolling Thunder trên Quảng trường Quốc gia ở Washington, ngày 29 tháng 5, 2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ và người lái xe môtô Rolling Thunder trên Quảng trường Quốc gia ở Washington, ngày 29 tháng 5, 2016.

Đoàn xe môtô Rolling Thunder đã lăn bánh vào thủ đô Washington hôm Chủ nhật, thể hiện sự ủng hộ đối với quân đội Mỹ vào dịp cuối tuần trước Ngày Chiến sĩ Trận vong của Mỹ, nhưng nó đã biến thành một buổi vận động chính trị cho Donald Trump, tỉ phú bất động sản và là ứng cử viên sắp trở thành người được Đảng Cộng hòa đề cử tổng thống.

Trong khi hàng ngàn người lái xe môtô reo hò cổ vũ, ông Trump tuyên bố, "Chúng ta phải xây dựng lại quân đội của mình. Quân đội đã bị suy kiệt rồi."

Ông ta nói rằng nếu đắc cử, "Chúng ta sẽ đánh cho tan xác" những chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông.

Nhưng ông Trump không đề cập gì tới một trong những tranh cãi từ đầu chiến dịch tranh cử kéo dài nhiều tháng của ông ta để giành đề cử của Đảng Cộng hòa, khi ông nói rằng ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa năm 2008, Thượng nghị sĩ John McCain, không phải là anh hùng vì ông ta bị bắt làm tù binh chiến tranh ở Việt Nam trong những năm 1960.

Gần đây hơn, ông Trump, người đã tránh nghĩa vụ quân sự bằng một loạt những lần xin hoãn thi hành, đã phải trả lời những câu hỏi về việc tại sao ông ta chưa làm tròn cam kết quyên góp 6 triệu đôla cho những nhóm cựu chiến binh sau một buổi gây quỹ hồi tháng 1. Ông ta nói với những cựu chiến binh quân đội hôm Chủ nhật rằng ông ta sẽ nêu tên những nhóm được nhận tiền trong tuần này.

Những người tham gia cuộc diễu hành môtô Rolling Thunder hàng năm trước Ngày Chiến sĩ Trận vong ở Washington, ngày 29 tháng 5, 2016. (S. Verma/VOA)
Những người tham gia cuộc diễu hành môtô Rolling Thunder hàng năm trước Ngày Chiến sĩ Trận vong ở Washington, ngày 29 tháng 5, 2016. (S. Verma/VOA)

Cuộc diễu hành bằng xe mô tô hàng năm này lần đầu tiên được tổ chức và năm 1988, với ý nghĩa là để tri ân các tù binh chiến tranh và các chiến sĩ vị quốc vong thân.

Ông Ray Manzo, một cựu Hạ sĩ nhất Thủy quân Lục chiến Mỹ là một trong những người có công tổ chức hội diễu hành này. Một bức thư của ông Manzo được đăng tải trên tạp chí Outlaw Biker năm 1987 kêu gọi những người đi xe mô tô tập trung về thủ đô Washington vào Chủ nhật trước Lễ Chiến sĩ Trận vong.

Gần 3.000 người lái xe mô tô đã tham gia hội diễu hành lần đầu tiên năm đó. Tổ chức này cho biết nay hội Rolling Thunder thu hút hơn một triệu người lái mô tô và người xem tham gia.

Theo trù liệu, khoảng nửa triệu chiếc mô tô sẽ rền vang vào trưa hôm nay trong đoàn diễu hành chạy từ Ngũ Giác đài đến Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam. Nhóm này gọi đó là cuộc Diễu hành cho Tự do.

Sứ mạng của nhóm này đã phát triển theo cuộc diễu hành mô tô của họ. Họ đã vận động cho Đạo luật quân nhân mất tích được ký năm 1993. Luật này cấm Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố một quân nhân đã chết khi đang thi hành nhiệm vụ mà không có bằng chứng rõ ràng.

Nhóm này cũng thành lập một tổ chức phi lợi nhuận trợ giúp tiền mặt cho thân nhân của các cựu chiến binh.

Thời gian trôi qua, Rolling Thunder đã trở thành một nhóm chính trị bất mãn với các nhà lập pháp ở Washington và với chính quyền Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG