Đường dẫn truy cập

Cộng đồng quốc tế ủng hộ tiến trình hoà bình Syria


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura (phải) giơ bản nghị quyết về Syria của Hội dồng Bảo an LHQ, trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ và Nga.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura (phải) giơ bản nghị quyết về Syria của Hội dồng Bảo an LHQ, trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ và Nga.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh chấp thuận một lộ đồ cho hoà bình ở Syria.

Các vị ngoại trưởng tối thứ 6 đã thông qua nghị quyết do Hoa Kỳ soạn thảo, sau cuộc họp kéo dài cả ngày tại New York của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria. Nghị quyết bày tỏ hậu thuẫn cho một tiến trình chính trị do Syria lãnh đạo với sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc.

Văn kiện này chính thức đề ra mục tiêu 6 tháng cho việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp, được tiếp nối với các cuộc bầu cử trong vòng 18 tháng. Nghị quyết cũng qui định việc thực thi một cuộc ngưng bắn trên cả nước diễn ra song song với cuộc hoà đàm giữa các phe phái ở Syria.

Văn kiện này không đề cập tới tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad – một điểm bất đồng chính giữa Nga với các cường quốc Tây phương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói: “Tổng thống Assad đã không còn khả năng và uy tín để có thể đoàn kết đất nước và mang lại uy tín đạo đức để có thể cai trị đất nước trong tương lai.”

Nhiều thành viên khác của Hội đồng Bảo an, trong đó có Anh và Pháp, tán đồng lập trường của Mỹ.

Nga hậu thuẫn Tổng thống Assad trong suốt thời gian của cuộc xung đột và Ngoại trưởng Sergei Lavrov, trong khi phát biểu tại Hội đồng Bảo an, đã nói tới những mưu toan bên ngoài nhằm áp đặt một giải pháp lên người dân Syria, kể cả trong vấn đề về tổng thống của họ.

Việc thông qua nghị quyết này là một diễn tiến quan trọng vì đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng ra cách nay gần 5 năm, Hội đồng Bảo an gồm 15 nước thành viên vượt qua được những sự chia rẽ sâu sắc để có một tiếng chung về tình hình chính trị ở Syria.

Trước đó, hội đồng này chỉ đoàn kết trong việc đòi chế độ Assad khai báo và tiêu huỷ vũ khí hoá học và để cho nhân viên cứu trợ được tự do hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG