Đường dẫn truy cập

LHQ tìm cách cắt đứt nguồn tài chính của Nhà nước Hồi giáo


Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Jacob Lew (phải) ngồi cạnh Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an về việc cắt đứt nguồn tài chính của ISIS, ngày 17/12/2015.
Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Jacob Lew (phải) ngồi cạnh Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an về việc cắt đứt nguồn tài chính của ISIS, ngày 17/12/2015.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm đã tăng cường và siết chặt các biện pháp quốc tế để cắt đứt nguồn tài chánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gởi về bài tường thuật.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo thu về hàng trăm triệu đôla từ việc bán dầu đánh cắp, tống tiền các cư dân trong những khu vực do họ kiểm soát và bắt cóc đòi tiền chuộc.

Hội đồng Bảo an đã bắt đầu chú ý tới các tài khoản ngân hàng của Nhà nước Hồi giáo, nhược điểm lớn nhất của nhóm khủng bố này, và đã quyết định tăng cường các nỗ lực để làm cho Nhà nước Hồi giáo không tiếp cận được các nguồn tiền bạc.

Ông Je Yoon Shin, người đứng đầu cơ quan liên chính phủ có tên Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chánh (FATF), cho biết:

"Ngăn chặn và gây gián đoạn dòng chảy tài chánh phải nằm ở trung tâm của bất kỳ chiến lược thành công nào để đánh bại Nhà nước Hồi giáo. Việc gây gián đoạn cho nguồn tài chánh của Nhà nước Hồi giáo sẽ làm tổn thương khả năng tuyển mộ chiến binh của họ".

Hội đồng Bảo an hy vọng những hành động này sẽ làm cho Nhà nước Hồi giáo không thể dùng hệ thống tài chánh quốc tế để chuyển tiền và chi trả cho việc mua sắm các loại tiếp liệu và trả tiền cho các phần tử hiếu chiến. Cơ quan này cũng sẽ trợ giúp trong việc thực thi các biện pháp chế tài và đòi hỏi các nước thành viên báo cáo về những gì mà họ đang làm để chống lại hoạt động kinh tài của quân khủng bố.

Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Jacob Lew hôm qua đã chủ tọa một hội nghị trước đây chưa từng có của các vị bộ trưởng tài chánh của các nước thành viên Hội đồng Bảo an. Hội nghị này đã đồng thanh thông qua một nghị quyết để nới rộng khung sườn chế tài hiện có đối với tổ chức khủng bố al-Qaida để bao gồm cả nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Bộ trưởng Lew phát biểu:

"Nghị quyết này là một bước tiến hết sức quan trọng, nhưng sự trắc nghiệm thật sự sẽ được xác định bởi những hành động mà mỗi nước thực hiện sau khi thông qua nghị quyết. Chúng ta cần có sự thực thi có ý nghĩa, phối hợp và chấp hành từ mỗi nước có đại diện ở đây và nhiều nước khác".

Nhà nước Hồi giáo đã chiếm những phần đất rộng lớn ở Syria và Iraq và đang tìm cách nới rộng sào huyệt của họ sang Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG