Đường dẫn truy cập

Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từ chức


Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn phát biểu trong một cuộc họp báo hàng ngày tại Tòa Bạch Ốc, ở Washington, ngày 1 tháng 2, 2017.
Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn phát biểu trong một cuộc họp báo hàng ngày tại Tòa Bạch Ốc, ở Washington, ngày 1 tháng 2, 2017.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Michael Flynn đã từ chức sau khi có nhiều bản tin cho biết ông đã lừa dối các quan chức chính quyền của Tổng thống Donald Trump, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, về những liên lạc của ông với Nga.

Trong đơn xin từ chức, ông Flynn, một tướng Lục quân về hưu, thừa nhận vào cuối ngày thứ Hai rằng ông đã "vô tình báo cáo" cho ông Pence và những người khác "thông tin không đầy đủ" về những cuộc điện đàm của ông với đại sứ Nga tại Mỹ trong những tuần trước khi Tổng thống Trump lên nắm quyền .

Vụ từ chức của một quan chức cấp cao như vậy chưa đầy một tháng sau khi ông Trump tiếp quản Tòa Bạch Ốc gần như chưa từng thấy trên chính trường Mỹ.

Ông Trump đã nhanh chóng bổ nhiệm một tướng Lục quân hồi hưu khác, Keith Kellogg, làm quyền cố vấn an ninh quốc gia của mình, nhưng cũng có thể chọn cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương David Petraeus hoặc cựu Phó Đô đốc Hải quân Robert Harward để trám vào vị trí chiến lược này về lâu dài.

Ông Flynn và Đại sứ Nga Sergey Kislyak, theo những bản tin mà truyền thông Mỹ loan tải, đã thảo luận về những biện pháp chế tài mà cựu Tổng thống Barack Obama áp đặt lên Moscow vào cuối năm ngoái vì can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy cơ hội chiến thắng của ông Trump.

Những trợ lý của ông Pence và ông Trump, dựa trên thông tin do ông Flynn cung cấp, đã công khai nói rằng ông Flynn đã không thảo luận về chuyện dỡ bỏ những biện pháp chế tài, hiện vẫn còn được giữ nguyên, kể từ khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20 tháng 1. Ông Flynn sau đó thừa nhận rằng chuyện dỡ bỏ những biện pháp chế tài có lẽ đã được nhắc tới.

Những cuộc trao đổi với nội dung như vậy giữa ông Flynn và ông Kislyak có thể đã vi phạm luật của Mỹ cấm công dân với tư cách cá nhân tiến hành công tác ngoại giao với một chính phủ nước ngoài, vì khi đó ông Trump vẫn chưa nhậm chức.

Theo báo The Washington Post, Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng trước đã cảnh báo Tòa Bạch Ốc rằng ông Flynn đã trình bày sai lạc những cuộc nói chuyện của mình với đại sứ Nga tới mức ông có thể bị Moscow phơi bày bí mật, do có những mâu thuẫn giữa những mô tả công khai về những cuộc gọi này và những gì mà các quan chức tình báo biết được dựa trên việc họ thường xuyên theo dõi những liên lạc của những quan chức nước ngoài tại Mỹ.

Ông Flynn, trong đơn xin từ chức của mình, cho biết ông đã xin lỗi cả ông Trump lẫn ông Pence, và họ đã chấp nhận lời xin lỗi của ông.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 14/2 nói rằng việc ông Flynn từ chức "là việc nội bộ của người Mỹ, đó là việc nội bộ của chính quyền Tổng Trump. Đây không phải là việc của chúng tôi."

Nhưng các nhà lập pháp Nga nói rằng việc vụ việc này ngang như một cuộc tấn công nhắm vào những nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington.

Khi những bản tin về những cuộc trò chuyện của ông Flynn được báo chí Mỹ dồn dập loan tải, một số thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã kêu gọi một cuộc điều tra nhắm vào ông Flynn, trong khi những người khác kêu gọi ông Trump sa thải ông ta và kêu gọi giới chức tình báo duyệt lại quyền tiếp cận an ninh của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG