Đường dẫn truy cập

Có thêm đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran vào thứ năm


Lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei, phát biểu với các thành viên lực lượng bán quân sự Basij tại nhà thờ Hồi giáo Khomeini ở Tehran, Iran.
Lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei, phát biểu với các thành viên lực lượng bán quân sự Basij tại nhà thờ Hồi giáo Khomeini ở Tehran, Iran.
Các thương thuyết gia Iran và quốc tế sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán quan trọng vào ngày thứ Năm mà các giới chức của cả hai phía nói là cuối cùng có thể dẫn tới một thỏa thuận hạn chế các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc gỡ bỏ các biện pháp chế tài quốc tế.

Cuộc đàm phán tại Geneve, được triệu tập hôm thứ Tư, xây dựng trên vòng đàm phán thứ nhất chấm dứt hai tuần lễ trước đây nhưng không thấy có dấu hiệu tiến bộ nào.

Các nhà phân tích nói rằng, các cuộc đàm phán đó đã thất bại, phần lớn vì Pháp --một trong sáu chính phủ tại hội nghị -- nói rằng, thỏa thuận sơ khởi đang được xem xét không đủ để cắt giảm chương trình tinh chế uranium của Iran.

Hôm thứ Tư, cuộc đàm phán tái tục khi các nhà lãnh đạo chính trị tại Tehran và ở phương Tây tìm cách nhấn mạnh tới lập trường của họ và bảo đảm với các cử tri của họ rằng các đặc sứ của họ sẽ không nhượng bộ trước những đòi hỏi cơ bản.

Trong một buổi nói chuyện hôm thứ Tư, ông Ayatollah Ali Khamenei, nói rằng chính phủ Tehran sẽ không lùi bước trước những gì họ nhấn mạnh là quyền tinh chế uranium.

Tại Washington, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bày tỏ quyết tâm rằng Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa thuận nào để Iran mua thời gian hầu gia tăng khả năng hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG