Đường dẫn truy cập

LHQ: Hòa đàm Israel-Palestine đang ở 'thời điểm tế nhị'


Cuộc đàm phán Israel-Palestine vấp phải 'một sự thoái bộ đáng kể' khi Israel loan báo kế hoạch xây dựng khu định cư ở vùng Tây Ngạn, kể cả Đông Jerusalem.
Cuộc đàm phán Israel-Palestine vấp phải 'một sự thoái bộ đáng kể' khi Israel loan báo kế hoạch xây dựng khu định cư ở vùng Tây Ngạn, kể cả Đông Jerusalem.
Một giới chức cao cấp của Liên hiệp quốc cho rằng cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine đang ở vào một thời điểm tế nhị, với sự căng thẳng đang gia tăng giữa đôi bên. Từ trụ sở Liên hiệp quốc ở New York, thông tín viên Larry Freund của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc Jefferey Feltman nói rằng các nhà thương thuyết của Israel và Palestine đã có được tiến bộ trong việc thu hẹp những sự khác biệt và đó là một diễn tiến tích cực.

Tuy nhiên, người đứng đầu công tác chính trị của Liên hiệp quốc nói rằng về mặt tiêu cực thì cuộc đàm phán đã gặp phải điều mà ông gọi là “một sự thoái bộ đáng kể”, khi Israel loan báo kế hoạch xây dựng khu định cư ở vùng Tây Ngạn, kể cả Đông Jerusalem.

Các giới chức Israel và Palestine đã bắt đầu một vòng đàm phán mới hồi tháng 7, nhưng đến đầu tháng này Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết các nhà thương thuyết của ông đã từ chức vì cuộc đàm phán không đạt được tiến bộ.

Trước đó, Israel loan báo kế hoạch xây 20.000 căn nhà mới trong những khu vực có tranh cãi ở vùng Tây Ngạn và Jerusalem. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó đã quyết định xem xét lại các kế hoạch xây dựng này.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ ba, ông Feltman cho biết Tổng thư ký Ban Ki Moon trông đợi chính phủ Israel bãi bỏ toàn bộ các kế hoạch xây dựng khu định cư. Ông Feltman cũng cho biết Tổng thống Abbas đã nói rõ là sự từ chức của các nhà thương thuyết Palestine không có nghĩa là Palestine rút ra khỏi cuộc đàm phán.

Ông Feltman hối thúc đôi bên giữ vững quyết tâm theo đuổi tiến trình hòa bình.

"Nhưng chúng tôi e rằng nếu không có những biện pháp để ngăn chận những diễn tiến tiêu cực như những diễn tiến trong vài tuần qua thì những cơ hội còn lại để có được một giải pháp hai quốc gia thông qua thương thuyết có thể gánh chịu những tổn hại không thể sửa chữa được."

Trong một diễn tiến riêng rẽ, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon mạnh mẽ lên án vụ nổ bom khủng bố gần sứ quán Iran ở Beirut. Ông hối thúc tất cả các bên ở Li Băng tự chế.

Một thông cáo của Hội đồng Bảo an, do Chủ tịch Lưu Kết Nhất tuyên đọc, cũng lên án vụ tấn công khủng bố này.

"Các thành viên của Hội đồng Bảo an kêu gọi tất cả mọi người dân Li Băng duy trì tình đoàn kết quốc gia trước những mưu toan nhằm phương hại tới sự ổn định của nước này."

Hội đồng Bảo an cũng hối thúc Li Băng không nên can dự vào cuộc xung đột ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG