Đường dẫn truy cập

Chương trình mới của EU đưa di dân từ Hy Lạp đến Luxembourg


Một em bé tị nạn Syria ngủ trên cánh tay của cha mình trong khi chờ đợi tại điểm nghỉ ngơi chuẩn bị lên xe buýt, ngày 4/10/2015.
Một em bé tị nạn Syria ngủ trên cánh tay của cha mình trong khi chờ đợi tại điểm nghỉ ngơi chuẩn bị lên xe buýt, ngày 4/10/2015.

Sáu gia đình di dân Syria và Iraq trở thành nhóm đầu tiên của một chương trình mới nhất của Liên hiệp châu Âu giúp di dân tìm chỗ nương thân tốt hơn mà không phải trải qua hành trình khổ ải thậm chí nguy hiểm đến mạng sống và phải vượt qua những khó khăn an ninh dọc theo các biên giới.

Các gia đình này được lên một chuyến bay hôm thứ Tư để bay đến thủ đô Athens của Hy Lạp, và từ đó được chuyển đến một nước nhỏ, nhưng giàu có ở tây Âu là Luxembourg.

Hơn 580.000 di dân đã đến Hy Lạp trong năm nay. Họ hy vọng tìm đến những nước giàu có của Liên hiệp châu Âu ở phía tây của châu lục.

Liên hiệp Âu châu hồi tháng 9 đã đồng ý tái định cư cho khoảng 160.000 di dân từ các quốc gia vành đai biên giới vào những nước nằm sâu hơn bên trong có nhiều điều kiện cung ứng cho các di dân hơn. Các gia đình được nêu hôm thứ Tư là nhóm di dân đầu tiên đến Hy Lạp được chương trình mới này tiếp nhận.

Cũng trong ngày thứ Tư, giới hữu trách Hungary đồng ý tiếp nhận cuộc điều tra hình sự từ Áo về vụ 71 di dân chết trong một xe tải đông lạnh bị phát hiện trên xa lộ A4 của Áo hồi cuối tháng 8.

Áo yêu cầu Hungary tiếp nhận vụ án vì các nạn nhân được cho là đã chết ngạt trong khi chiếc xe tải ở bên lãnh thổ của Hungary. Chính quyền Budapest đã bắt giữ 4 người Bulgaria và một người Afghanistan có dính líu đến vụ này chỉ vài ngày sau khi xác các nạn nhân bị phát hiện ở Áo.

Vụ này là một trong nhiều ví dụ của hậu quả thảm khốc của hành động buôn người được phời bày trong lúc châu Âu đang nỗ lực đối phó với làn sóng di dân lớn nhất đổ vào châu lục này kể từ Thế chiến thứ II.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG