Đường dẫn truy cập

Australia bác bỏ cáo buộc hối lộ cho những tay chuyển lậu người


Bộ trưởng Di trú Australia Peter Dutton bác bỏ cáo buộc của Hội Ân xá Quốc tế.
Bộ trưởng Di trú Australia Peter Dutton bác bỏ cáo buộc của Hội Ân xá Quốc tế.

Australia bác bỏ những cáo buộc của tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng các giới chức nước này có thể đã vi phạm luật pháp bằng cách trả tiền cho những tay chuyển lậu người để đưa những người xin tị nạn trở lại Indonesia. Chính phủ tại Canberra gọi những cáo buộc này là đáng hổ thẹn. Từ Sydney, Thông tín viên Phil Mercer gởi về bài tường thuật.

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế cho biết có chứng cứ là các giới chức Australia trả tiền cho những tay buôn người để họ quay thuyền trở lại.

Những cáo buộc này được đưa ra trong một phúc trình mới, trong đó nói rằng tính mạng của những thuyền nhân đã gặp nguy hiểm trong hai vụ việc xảy ra vào tháng 5 và tháng 7 năm nay.

Ân xá Quốc tế cho rằng sau khi một chiếc tàu bị giới hữu trách Australia chận bắt, các hành khách được đưa lên hai tàu nhỏ hơn - một chiếc bị chìm trong hải phận Indonesia, nhưng những người trên tàu đã bơi vào bờ an toàn.

Bà Anna Shea thuộc Ân xá Quốc tế nói bà có chứng cứ là những tay chuyển lậu người được nhà cầm quyền Australia trả tiền.

Bà Shea cho biết: “Thủy thủ đoàn nói với tôi là họ nhận tiền và các giới chức Indonesia nói là số tiền này được tìm thấy trên người thủy thủ đoàn. Tôi cũng thấy tiền và tiền này vẫn được cảnh sát Indonesia cất giữ và họ cho cho tôi thấy mấy chục tờ giấy bạc 100 đô la Mỹ và họ nói rằng họ tìm thấy tiền trong người của thủy thủ đoàn Indonesia.”

Chính phủ Australia trước đây đã bác bỏ những cáo buộc về những sai trái của nhân viên lực lượng biên phòng Australia.

Bộ trưởng Di trú Peter Dutton một lần nữa bác bỏ những cáo buộc của Ân xá Quốc tế.

Ông Dutton nói: “Họ không thích chiến dịch Chủ quyền Biên giới; họ tìm cách đả kích Lực lượng Biên phòng và những nhân viên lưu động và tôi nghĩ đây là một điều đáng hổ thẹn. Tôi nghĩ cuối cùng bạn có thể nghe lời của các tay chuyển lậu người hay nghe lời của nhân viên chúng tôi tại Lực lượng Biên phòng Australia và mọi người có phán đoán riêng của họ.”

Ân xá Quốc tế đang kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra tư pháp về những chính sách biên giới của Australia, liên hệ đến việc hải quân nước này xua đuổi các tàu thuyền hay kéo tàu của người xin tị nạn ra khỏi vùng biển phía bắc Australia.

Canberra nói chiến dịch Chủ quyền Biên giới đã làm giảm hầu như hoàn toàn làn sóng đến Australia bất hợp pháp, và cho rằng nhiều sinh mạng đã được cứu là kết quả của hoạt động này vì di dân không còn đi thuyền trên vùng biển nguy hiểm để đến Australia từ các nước như Indonesia và Sri Lanka.

Qua các hiệp ước quốc tế khác nhau, Australia cấp visa tị nạn cho gần 14.000 người mỗi năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG