Đường dẫn truy cập

Chưa rõ số phận của mấy mươi con tin người nước ngoài ở Algeria


Khu sản xuất khí đốt thiên nhiên Amenas ở Algeria - Ảnh chụp từ vệ tinh do DigitalGlobe cung cấp
Khu sản xuất khí đốt thiên nhiên Amenas ở Algeria - Ảnh chụp từ vệ tinh do DigitalGlobe cung cấp
Vụ khủng hoảng con tin tại một khu phức hợp khí đốt thiên nhiên ở Algeria hôm nay bước sang ngày thứ ba trong lúc số phận của những người bị cầm giữ vẫn chưa được rõ.

Các lực lượng Algeria đã xông vào nhà máy khí đốt Ain Amenas hôm thứ năm, cứu được một số nhân viên ngoại quốc và địa phương không rõ là bao nhiêu, nhưng gây tử vong cho một số con tin và những kẻ bắt cóc.

Các chính phủ nước ngoài, vốn không được thông báo trước về vụ đột kích, đang ra sức xác định tình trạng của 41 con tin người nước ngoài được cho là bị bắt tại nhà máy này.

Ít nhất 4 con tin người nước ngoài được chính phủ của họ xác nhận là an toàn, trong đó có 3 người Nhật và 1 người Ireland. Hiện chưa rõ số phận của những người còn lại, gồm có công dân của các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Na Uy, Rumanie, Philippines, Anh, Pháp, Malaysia và Aùo.

Truyền thông nhà nước Algeria cho biết 600 nhân viên địa phương, vốn không bị canh giữ chặt chẽ như những con tin người nước ngoài, đã được giải cứu trong vụ đột kích.

Các phần tử hiếu chiến tự xưng là có liên hệ với al-Qaida đã xông vào chiếm cứ khu phức hợp khí đốt thiên nhiên ở miền đông Algeria hôm thứ tư trong một hành động mà họ nói là để trả đũa cho các hoạt động quân sự của Pháp ở Mali.

Quân đội Algeria đã bao vây địa điểm này. Họ không chịu điều đình với những kẻ bắt cóc và từ khước đề nghị trợ giúp quân sự của các nước Tây phương, tuy có tin nói rằng một chiếc máy bay không người lái của Mỹ đang bay trong khu vực đó.

Bộ trưởng Thông tin Algeria Mohamed Said nói rằng “một số lớn con tin được giải cứu và một số lớn các phần tử khủng bố đã bị hạ sát” trong vụ đột kích hôm thứ Năm. Ông Said cũng cho biết có một số con tin bị thiệt mạng.

Một phát ngôn viên của phe hiếu chiến nói rằng 34 con tin và 15 kẻ bắt cóc bị thiệt mạng khi các máy bay trực thăng của Algeria thực hiện vụ tấn công.

Tính xác thực của tuyên bố vừa kể chưa được kiểm chứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG