Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Cuba ủng hộ các nước cho ông Snowden tị nạn


Chủ tịch Cuba Raul Castro.
Chủ tịch Cuba Raul Castro.
Chủ tịch Cuba Raul Castro lên tiếng ủng hộ 3 nước tả khuynh đang đề nghị dành qui chế tị nạn cho cựu nhân viên khế ước của tình báo Mỹ Edward Snowden.

Ông Castro nói rằng ông ủng hộ cho quyền của tất cả các nước trong khu vực dành qui chế tị nạn cho “những người bị bách hại vì lý tưởng của mình.”

Các nhà lãnh đạo của Venezuela, Nicaragua và Bolivia cho biết họ sẵn sàng tiếp nhận ông Snowden, 30 tuổi, người đã tiết lộ những chi tiết bí mật của các chương trình theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, gọi tắt là NSA.

Hiện chưa rõ ông Snowden sẽ làm thế nào để tới một trong 3 quốc gia Mỹ châu La tinh này.

Chính phủ Cuba chưa cho biết họ có cho ông quá cảnh hay không.

Người ta tin rằng ông Snowden đang có mặt ở khu vực quá cảnh của một phi trường ở Moscow từ khi đến đây trên một chuyến bay từ Hồng Kông cách nay hai tuần. Ông không thể đi tiếp vì hộ chiếu đã bị chính phủ Mỹ thu hồi.

Một nhà lập pháp Nga có nhiều ảnh hưởng và thường lên tiếng ủng hộ điện Kremlin đã khuyến khích ông Snowden chapnh đề nghị cho tị nạn của Venezuela.

Ông Alexei Pushkov, Chủ tịch ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga, hôm chủ nhật nói rằng “Venezuela đang chờ câu trả lời của ông Snowden và đây có lẽ là cơ hội chót của ông để được tị nạn chính trị.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng của Brazil nói rằng chính phủ ông quan tâm về một bài tường thuật của báo chí cho biết chính phủ Mỹ đã thu thập dữ liệu của hàng tỉ cú điện thoại và email ở nước ông. Ông cam kết sẽ tiến hành một nỗ lực để quyền riêng tư của người sử dụng internet được quốc tế bảo vệ.

Ngoại trưởng Antonio Patriota cho biết Brazil sẽ yêu cầu Hoa Kỳ giải thích. Brazil cũng định đề nghị những thay đổi cho luật lệ viễn thông quốc tế.

Ông Snowden đã xin tị nạn ở hơn 20 quốc gia, nhưng hầu hết những nước đó hoặc đã từ chối thẳng hoặc nói rằng ông phải có mặt ở nước họ hoặc ở đại sứ quán của họ trước khi họ cứu xét đơn xin tị nạn của ông.

Giới hữu trách Mỹ muốn ông Snowden được dẫn độ về Hoa Kỳ để ra tòa về các cáo trạng gián điệp, nhưng yêu cầu này bị Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ, mặc dầu ông muốn ông Snowden rời nước Nga để tới một nước khác.

NSA cho biết những thông tin mà họ thu thập đã giúp ngăn chận được hiều vụ tấn công khủng bố. Ông Snowden nói rằng người Mỹ nên biết là chính phủ đang theo dõi họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG