Đường dẫn truy cập

Bolivia dọa đóng cửa sứ quán Mỹ


Tổng thống Bolivia Evo Morales nói chuyện các nhà báo tại sân bay Schwechat, Áo, 3/7/13
Tổng thống Bolivia Evo Morales nói chuyện các nhà báo tại sân bay Schwechat, Áo, 3/7/13
Tổng thống Bolivia Evo Morales dọa đóng cửa sứ quán Mỹ ở La Paz trong lúc các nhà lãnh đạo Nam Mỹ họp tại Bolivia để bày tỏ sự ủng hộ đối với vị tổng thống mà máy bay của ông bị buộc hạ cánh ở Âu châu vì nghi trên máy bay có ông Edward Snowden, người tiết lộ thông tin của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Các vị tổng thống của Argentina, Ecuador, Suriname, Uruguay và Venezuela đã gặp ông Morales hôm thứ năm tại thành phố Cochambamba của Bolivia.

Các vị tổng thống đòi Pháp, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha tạ lỗi vì không cho phép máy bay của nhà lãnh đạo Bolivia bay qua không phận của họ hồi đầu tuần này.

Tổng thống Morales tố cáo Washington gây áp lực đòi các nước Âu châu từ chối yêu cầu được bay qua không phận của ông.

Máy bay của ông đã bị buộc phải đáp xuống Áo hôm thứ ba trong một vụ việc mà ông gọi là vi phạm luật pháp quốc tế.

Giới hữu trách đã xác định ông Snowden không có mặt trên máy bay và ông Morales đã được phép rời nước Áo hôm thứ tư.

Nhà lãnh đạo Bolivia trước đó đến dự một hội nghị ở Nga, nơi ông cho biết ông sẽ xem xét tới việc cho ông Snowden tị nạn.

Hãng thông tấn Bloomberg cho biết các vị tổng thống Nam Mỹ quyết định tổ chức một cuộc họp khác vào ngày 12 tháng này tại Uruguay để thảo luận thêm về vấn đề này.

Ông Snowden hiện vẫn chưa xuất hiện trước công chúng. Người ta tin rằng ông đang bị mắc kẹt tại khu vực quá cảnh quốc tế của một phi trường ở Moskova trong lúc nộp đơn cho khoảng 20 nước để xin tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG