Đường dẫn truy cập

Nhật-Trung đồng ý thảo luận hàn gắn rạn nứt trong quan hệ hai nước


Cuộc tranh chấp về chủ quyền quần đảo mà người Nhật gọi là Senkaku và người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đài, đã âm ỉ trong nhiều thập niên qua, bùng phát hồi tháng 8 và tháng 9 năm nay.
Cuộc tranh chấp về chủ quyền quần đảo mà người Nhật gọi là Senkaku và người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đài, đã âm ỉ trong nhiều thập niên qua, bùng phát hồi tháng 8 và tháng 9 năm nay.
Nhật Bản và Trung Quốc đã đồng ý mở thảo luận để giảm căng thẳng giữa hai nước liên quan tới một vụ tranh chấp lãnh thổ, một ngày sau khi Thủ Tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda khuyến cáo rằng hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á sẽ thiệt thòi nếu không thương thuyết với nhau.

Hôm thứ Sáu 12 tháng 10, tờ Japan Daily tường trình rằng các giới chức hai nước đã đồng ý mở các cuộc thảo luận song phương để hàn gắn những rạn nứt do cuộc tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku gây ra.

Hãng tin Bloomberg hôm thứ Sáu trích lời Bộ Ngoại giao Nhật Bản phát biểu ngày hôm trước, xác nhận tin này và cho biết các cuộc thảo luận sẽ ở cấp Thứ Trưởng, tuy nhiên ngày giờ chưa được ấn định.

Nói chuyện với các nhà báo tại Tokyo hôm thứ Sáu, Chánh Văn Phòng Nội các Osamu Fujimura nói:

“Điều quan trọng là Nhật Bản và Trung Quốc phải có một cái nhìn rộng hơn và bắt đầu bằng cách liên lạc với nhau nhằm mục đích cải thiện các quan hệ, kể cả tại cuộc họp cấp Thứ Trưởng đã được lên kế hoạch, một cuộc họp mà tôi trông đợi sẽ có trao đổi quan điểm thẳng thắn giữa hai bên.”

Trung Quốc đã giảm sự hiện diện tại hội nghị thường niên của Quỹ tiền tệ Quốc tế trong tuần này ở Tokyo.

Quỹ tiền tệ Quốc tế khuyến cáo tranh chấp leo thang có thể phương hại tới nền kinh tế toàn cầu, đang chật vật xoay sở để khắc phục tác động của cuộc khủng hoảng nợ nần Châu Âu.

Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde nói Trung Quốc có nguy cơ bị “thua thiệt” khi không phái Bộ trưởng Tài chính hay Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tới dự hội nghị kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó hãng tin AFP tường trình hôm thứ Sáu rằng Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã cam kết sẽ tiếp tục cuộc đối thoại với Trung Quốc về cuộc tranh chấp biển đảo giữa hai nước, tuy nhiên cảnh cáo về những giới hạn của sự tương nhượng từ phía Nhật Bản.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ Japan Daily hôm 10 tháng 10, Thủ Tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nói rằng hai nền kinh tế lớn thứ nhì và thứ 3 thế giới ngày càng lệ thuộc vào nhau, ông nói nếu các quan hệ song phương tiếp tục xấu đi, thì cả hai nền kinh tế sẽ phải chịu đựng hệ quả, và phần còn lại của thế giới sẽ bị tác động.

Cuộc tranh chấp về chủ quyền quần đảo mà người Nhật gọi là Senkaku và người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đài, đã âm ỉ trong nhiều thập niên qua, bùng phát hồi tháng 8 và tháng 9 năm nay, khi những nhóm theo chủ nghĩa dân tộc của cả hai bên đổ bộ lên quần đảo này, sau rốt dẫn tới quyết định của Tokyo quốc hữu hóa quần đảo đang trong vòng tranh chấp.

Nguồn: Bloomberg, Japan Daily, AFP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG