Đường dẫn truy cập

Chính sách Syria của bà Clinton sẽ dẫn tới Thế Chiến 3?


Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Charlotte, North Carolina, 23/10/2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Charlotte, North Carolina, 23/10/2016.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump nói chính sách về Syria của đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh thế giới khác.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, ông Trump nói:

“Chúng ta phải tập trung vào Nhà nước Hồi giáo, chứ không nên tập trung vào Syria.”

Ông cảnh cáo:

“Nếu nghe theo lời bà Hillary Clinton thì rốt cuộc chúng ta sẽ chứng kiến Thế Chiến thứ 3 xảy ra.”

Cuộc xung đột Syria, khởi sự bằng các cuộc biểu tình ôn hoà phản đối Tổng thống Bashar al-Assad vào năm 2011, giờ là một mớ bòng bong phức tạp với những nguồn ảnh hưởng địa phương và quốc tế cạnh tranh nhau.

Trong hai năm qua, cuộc xung đột tại Syria bao gồm thêm cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Nga và Iran hậu thuẫn ông Assad chống lại phe nổi dậy, trong khi các chiến binh đối lập được sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út.

Bà Hillary Clinton đề nghị tiếp tục các nỗ lực của Mỹ tiếp tục truy quét chiến binh Nhà nước Hồi giáo. Bà muốn ông Assad phải từ bỏ quyền hành. Nhưng bà cũng ủng hộ việc thiết lập một khu cấm bay để bảo vệ thường dân, một hành động mà cho tới nay, Tổng thống Obama vẫn cưỡng lại, và cũng là điều có rủi ro gây xung đột với các lực lượng Syria và Nga.

Ông Trump nói với Reuters rằng vai trò của ông Assad trong tương lai của Syria là “thứ yếu” so với mục tiêu đánh bại Nhà nước Hồi giáo. Ông cho rằng nhà lãnh đạo Syria hiện nay có vị thế vững chãi hơn là so với cách đây 3 năm.

Người phát ngôn của bà Hillary Clinton đã phản bác lại rằng ông Trump lại lặp lại những quan điểm của nhà lãnh đạo Nga. Ông Jesse Lehrich nói:

“Ông Trump một lần nữa lại nhái lại những quan điểm mà ông Putin đã đưa ra. Ông Trump tìm cách khơi lên sự sợ hãi nơi người Mỹ, trong khi tiếp tục từ chối, không đưa ra những kế hoạch cụ thể của ông để đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo, hoặc để giảm thiểu những nỗi thống khổ của người dân ở Syria.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG