Đường dẫn truy cập

Dự đoán tỉ lệ cử tri bầu cử sớm cao kỷ lục


Một cử tri đi bỏ phiếu sớm ở Chicago, Illinois, 14/10/2016.
Một cử tri đi bỏ phiếu sớm ở Chicago, Illinois, 14/10/2016.

Cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ vẫn diễn ra ráo riết mặc dù một số cử tri đã đi bỏ phiếu trước ngày bầu cử 8 tháng 11. Bắt đầu từ thứ Hai 24 tháng 10, cử tri tại nhiều tiểu bang đã có thể bầu cử sớm bằng hình thức bỏ phiếu trực tiếp, trong khi bỏ phiếu bằng thư bưu điện đã bắt đầu trước đó một thời gian tại một số tiểu bang. Ngoài việc bầu tổng thống, cử tri còn bầu chọn các giới chức cho chính quyền tiểu bang và địa phương trong cuộc tổng tuyển cử này. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường trình rằng tỉ lệ cử tri đi bầu sớm theo dự đoán sẽ cao kỷ lục.

Chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay là cuộc đua quyết liệt và dài nhất trong lịch sử cận đại Mỹ. Nhiều cử tri nôn nóng đi bỏ phiếu sớm để không phải lo nghĩ về sự chọn lựa của họ nữa.

Một cử tri quyết định đi bỏ phiếu sớm cho biết:

"Tôi đi bỏ phiếu trước theo sự chọn lựa của tôi, để trút gánh nặng áp lực và lo lắng, bởi vì tôi đã làm tất cả những gì có thể làm."

Một cử tri khác nói:

"Tôi rất nôn nóng, rất hồi hộp."

Có lẽ đó là lý do khiến nhiều cử tri đến xếp những hàng dài trước các phòng phiếu hôm thứ Hai. Nhiều cử tri ở thành phố Houston, bang Texas không ngờ lại có đông cử tri đi bầu sớm như vậy.

Một cử tri ở Houston cho biết:

"Biết đông như thế này, có lẽ tôi đã thức dậy sớm từ 5 giờ sáng."

Một cử tri khác nói:

"Theo tôi chắc sẽ có rất nhiều người đi bỏ phiếu hơn là chúng ta tưởng."

Nhưng ngay cả đã có nhiều cử tri xếp hàng đi bỏ phiếu rồi, cuộc đua tranh chính trị không hề giảm cường độ.

Bà Sheila Jacson Lee, một đại biểu Quốc hội của Ðảng Dân chủ, bày tỏ hy vọng một số người theo Ðảng Cộng hòa sẽ quay sang ủng hộ đảng của bà:

"Cuộc bầu cử này sẽ định đoạt số phận và hướng đi tương lai của nước Mỹ. Tôi thật tự hào về những phụ nữ đã dự tranh vào các chức thẩm phán và chưởng lý quận."

Texas là một bang theo truyền thống vẫn ngả về đảng Cộng hòa, nhưng lần này sự chênh lệch giữa ứng cử viên bên Cộng hòa và bên Dân chủ đã được giảm khoảng cách đến mức có người hy vọng là bà Hillary Clinton giành một chiến thắng lịch sử tại tiểu bang miền tây nam này.

Trong khi đó, ứng cử viên phó tổng thống Tim Kaine, người đứng phó trong liên danh với bà Clinton đã đến thăm các cử tri bỏ phiếu sớm ở bang Florida.

Ông nói: "Nếu chúng ta thắng ở bang Florida, cho phép tôi nói với quý vị điều này – thì mơ ước của chúng ta đã thành sự thật."

Bà Clinton dẫn ông Trump 12 điểm
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump cũng hiểu rõ tầm quan trọng phải giành cho được bang chiến trường Florida. Nói chuyện với những người ủng hộ ông ở bang này hôm thứ Hai, ông Trump nói các cuộc thăm dò với kết quả ông thua bà Clinton là thông tin sai sự thật:

"Những cuộc thăm dò thiên vị nghiêng hẳn về phía đảng dân chủ như cuộc thăm dò giả hiệu của đài ABC - là hoàn toàn giả tạo. Theo các cuộc thăm dò có uy tín, những cuộc thăm dò thật sự chính xác trong nhiều năm qua, thì chúng ta đang dẫn trước hai điểm trên phạm vi toàn quốc."

Trong khi đó, bà Clinton đã thôi tập trung vào đối thủ Donald Trump, để tập trung vào việc vận động sự ủng hộ của cử tri cho các ứng cử viên Ðảng Dân chủ đang dự tranh để giành ghế ở Quốc hội, nơi mà Đảng Cộng hòa đang chiếm thế đa số.

VOA Express

XS
SM
MD
LG