Đường dẫn truy cập

Chính quyền Obama cảnh cáo các tiểu bang rằng từ chối người tị nạn Syria là phạm luật


Người dân Mỹ trong một cuộc tuần hành chống tiếp nhận người tị nạn Syria vào bang Rhode Island ngày 19/11/2015.
Người dân Mỹ trong một cuộc tuần hành chống tiếp nhận người tị nạn Syria vào bang Rhode Island ngày 19/11/2015.

Chính quyền liên bang Hoa Kỳ cảnh báo các giới chức tiểu bang rằng họ không có thẩm quyền luật pháp để từ chối nhận người tị nạn Syria.

Thông cáo ghi trong công văn do giám đốc Văn phòng Tái định cư Người tị nạn (OPR) ký hôm thứ Tư, gởi cho các cơ quan tái định cư của các tiểu bang.

Giám đốc chương trình, ông Robert Carsey, nói rằng các tiểu bang không được quyền khước từ các phúc lợi và dịch vụ do OPR tài trợ căn cứ vào quốc gia xuất phát hoặc liên hệ tôn giáo của người tị nạn.

Tiểu bang nào không chấp hành là phạm luật và "có thể bị xử lý theo luật," ông Carey cảnh cáo trong công văn.

Nội dung của công văn này được tờ Houston Chronicle đăng tải.

Hơn 20 thống đốc, đa số theo Ðảng Cộng hòa, hứa sẽ kiên quyết ngăn chặn chương trình của liên bang tái định cư người tị nạn Syria tại các tiểu bang của họ, với tranh luận rằng những người tị nạn này đề ra một rủi ro an ninh không thể chấp nhận được.

Những lo sợ càng tăng thêm tiếp theo sau tin nói ít nhất một trong những nghi can tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris hôm 13/11 đã trà trộn vào dòng người tị nạn Syria để vào châu Âu.

Tổng thống Barack Obama, một đảng viên Dân chủ, dự trù tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria trong năm tới.

Con số này tăng cao đáng kể so với con số 2.000 người tị nạn Syria được Mỹ tiếp nhận từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra cho đến nay, nhưng vẫn là một tỉ lệ không đáng kể so với con số hàng triệu người phải trốn chạy khỏi đất nước đang bị chiến tranh xé nát này.

Tuần trước, các đại biểu Quốc hội do Ðảng Cộng hòa lãnh đạo đã thông qua một dự luật tăng thêm những giới hạn đối với người tị nạn đến từ Iraq và Syria. Tương lai của dự luật này tại Thượng viện hiện chưa rõ. Tổng thống Obama hứa sẽ phủ quyết dự luật đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG