Đường dẫn truy cập

Chính quyền Hải Nam chuẩn bị thiết lập đài truyền hình Biển Đông


Thành phố Tam Sa được thiết lập trên một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa
Thành phố Tam Sa được thiết lập trên một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa
Chính quyền tỉnh Hải Nam của Trung Quốc cho biết trong năm nay họ sẽ thiết lập đài truyền hình vệ tinh Nam Hải và nhật báo Tam Sa, tên gọi của một đơn vị hành chánh mà Trung Quốc lập ra hồi năm ngoái để quản lý các quần đảo mà Việt Nam cũng tuyên bố có chủ quyền.

Bản tin hôm thứ hai của tờ Trung Quốc Nhật báo, ấn bản Anh ngữ, cho biết kênh truyền hình vệ tinh Nam Hải, vùng biển mà Việt Nam gọi là Biển Đông, sẽ đáp ứng nhu cầu của binh sĩ và dân chúng ở Tam Sa, với những tin tức về phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường ở tỉnh Hải Nam.

Tờ Tam sa Nhật báo cũng sẽ được chính quyền Tam Sa lập ra để tường thuật những tiến bộ của thành phố trong các lãnh vực kiến thiết, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Cũng trong ngày thứ hai, tờ Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho đăng một bài viết về đề nghị xây dựng hải cảng và sân bay ở các hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông để phục vụ cho điều mà họ gọi là công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Bài báo trích lời ông Doãn Trác, Chủ nhiệm Ủy ban Tư vấn Thông tin của Hải quân Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc nên xây hải cảng và phi trường để thiết lập các căn cứ tìm kiếm cứu nạn ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei.



Ông Doãn nói thêm rằng Trung Quốc và Đài Loan có thể hợp tác trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn bằng cách mở cửa hải cảng và phi trường cho tàu bè và máy bay của nhau.

Khi loan tin về kênh truyền hình Biển Đông mà Trung Quốc định thành lập, báo Giáo dục Việt Nam cho biết Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trái phép cơ sở hạ tầng quân sự-dân sinh ngoài quần đảo Hoàng Sa (bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt năm 1974) và một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa (bị Trung Quốc chiếm năm 1988).

Bộ Ngoại giao Việt Nam trước đây cũng thường xuyên lên tiếng đả kích những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông mà họ cho là xâm phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG