Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đuổi tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa


Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở tỉnh Quảng Ngãi.
Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở tỉnh Quảng Ngãi.
Hai tàu cá của Việt Nam bị Tàu hải giám Trung Quốc xua đuổi ở Hoàng Sa trong lúc lực lượng Bắc Kinh đang tuần tra gắt gao tại các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

Hai tàu cá mang cờ hiệu Việt Nam bị Trung Quốc phát hiện sáng ngày 13/3 gần quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền đã bị hai tàu hải giám Trung Quốc đuổi ra khỏi khu vực vì điều mà Tân Hoa xã gọi là “bị tình nghi đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải Trung Quốc.”

Trung Quốc tăng cường tuần tra Biển Đông từ năm ngoái và lần đầu tiên đã điều động một máy bay trực thăng lên tàu tham gia công tác này.

Đội tàu của Trung Quốc đang tiến hành công tác tuần tra định kỳ ở Hoàng Sa hiện do thành phố Tam Sa của Bắc Kinh quản lý hành chính.

Truyền thông Trung Quốc cho hay chuyến tuần tra 9 ngày khởi sự hôm 10/3 phối hợp giữa trực thăng và 3 tàu hải giám mang số hiệu 83, 262, và 263 hôm nay đã hoàn tất tuần tra quần đảo Vĩnh Lạc thuộc Hoàng Sa.

Các nhân viên thực thi công lực của Trung Quốc đã đổ bộ lên 9 đảo thuộc quần đảo này trong khi trực thăng chụp hình để thu thập và lập tư liệu ảnh của quần đảo.

Trung Quốc tăng cường hoạt động tuần tra Biển Đông bất chấp những lời phản đối được lặp đi lặp lại nhiều lần từ phía Việt Nam.

Hôm 7/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa lên tiếng khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa.

Người phát ngôn Lương Thanh Nghị nói mọi hoạt động tại các khu vực này không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Tuy nhiên, những lời tuyên bố chủ quyền của Việt Nam như thế đều bị Trung Quốc phớt lờ.

Chưa thấy Việt Nam lên tiếng về vụ hai tàu cá Việt bị Trung Quốc xua đuổi ở Hoàng Sa ngày 13/3.

Nguồn: PTI, Hindustan Times

VOA Express

XS
SM
MD
LG