Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ai Cập từ chức trong lúc cuộc điều tra tham nhũng tiếp diễn


Thủ tướng Ai Cập Ibrahim Mahlab.
Thủ tướng Ai Cập Ibrahim Mahlab.

Thủ tướng Ai Cập Ibrahim Mahlab và nội các của ông đã từ chức hôm thứ bảy, trong lúc đối mặt với sự chỉ trích kịch liệt của giới truyền thông và một cuộc điều tra tham nhũng đã dẫn tới chỗ viên bộ trưởng nông nghiệp bị bắt cách đây vài ngày.

Sau khi chấp nhận đơn từ chức của ông Mahlab, Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi yêu cầu Bộ trưởng Dầu lửa từ nhiệm Sherif Ismail thành lập chính phủ mới trong vòng một tuần. Một thông cáo của văn phòng tổng thống cho biết ông Mahlab và các bộ trưởng của ông sẽ tiếp tục phục vụ cho tới khi có nội các mới.

Các nhân vật lãnh đạo những bộ quan trọng – bao gồm quốc phòng, nội vụ và ngoại giao, dự kiến sẽ tiếp tục phục vụ trong chính phủ mới, trong lúc họ chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra theo nhiều giai đoạn từ ngày 17 tháng 10 cho tới ngày 2 tháng 12.

Cuộc bầu cử, vốn dự trù diễn ra đầu năm 2015, đã bị đình hoãn giữa lúc có những tố cáo của các tổ chức nhân quyền về các biện pháp thái quá trong vụ đàn áp nhắm vào phe Hồi giáo đối lập.

Truyền thông tư nhân Ai Cập, tuy ca ngợi ông al-Sissi, đã không ngớt chỉ trích chính phủ trong vài tuần qua, với tố cáo là các vị bộ trưởng không đủ năng lực và không cảm thông với sự đau khổ mà người dân phải gánh chịu trong vụ rối loạn kéo dài nhiều năm kể từ khi cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ lãnh tụ độc tài lâu năm Hosni Mubarak.

Bộ trưởng Nông nghiệp Salah el-Din Helal và những người khác bị điều tra vì tố cáo cho rằng họ đã nhận 1 triệu đô la tiền hối lộ.

Chính phủ Ai Cập bị tham nhũng hoành hành khá lâu, nhất là trong những vụ mua bán đất đai. Tổng thống el-Sissi không ngớt tuyên bố ông đang ra sức giải quyết vấn đề tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG