Đường dẫn truy cập

Toa thuốc Tàu giúp giảm bớt tác dụng phụ sau khi trị ung thư


Một vài loại động vật và quả khô dùng trong thuốc tàu
Một vài loại động vật và quả khô dùng trong thuốc tàu

Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy một toa thuốc dược thảo có thể làm giảm bớt những tác dụng phụ do quy trình hóa trị ung thư gây ra, kể cả làm bớt buồn nôn và xáo trộn đường ruột.

Một toa thuốc gồm 4 loại dược thảo mà người Trung Quốc đã dùng từ hơn 1.800 năm qua có thể làm giảm bớt những khó chịu trong đường tiêu hóa gây ra cho những người bị ung thư sau khi được chữa trị.

Cuộc nghiên cứu của trường Ðại học Yale ở bang Connecticut cho thấy bằng chứng là toa thuốc mà họ đặt tên là PHY906 cũng có thể giúp những người phải dùng đến cách hóa trị từ trước đến nay.

Giáo sư dược học Yung-Chi Cheng tại Yale là người đứng đầu cuộc nghiên cứu này. Ông cho biết toa thuốc gồm 4 loại dược thảo-trong đó có cây mẫu đơn (peony), cam thảo (licorice), hoa màu tím của cây skullcap, và trái của cây buckthorn - dường như tỏ ra công hiệu làm giảm nôn mửa, tiêu chảy, và đau thắt ở vùng bụng của các bệnh nhân ung thư, vì các loại dược thảo này có sự tương tác với một số phân tử của ung thư. Ông giải thích:

“Khi điều trị những bệnh phức tạp, nếu chỉ dùng một vài hóa chất đơn lẻ có thể sẽ không công hiệu cho đa số bệnh nhân. Tôi nghĩ rằng nếu nhắm đánh vào nhiều chỗ cuối cùng sẽ hữu ích hơn khi điều trị cho nhiều loại bệnh nhân.”

Giáo sư Cheng và các đồng nghiệp lúc đầu dùng cách hóa trị để đánh các u ung thư nơi các con chuột ở phòng thí nghiệm. Các hóa chất này làm teo các u ung thư nhưng đồng thời cũng làm hư hại bề mặt của các bộ phận tiêu hóa.

Thế nhưng sau khi dùng PHY906 trong vài ngày, bề mặt của các bộ phận tiêu hóa của chuột bắt đầu lành.

Giáo sư Cheng nói toa thuốc này dường như giúp ruột khỏi bị nhiễm trùng và kích thích một số tế bào gốc, các tế bào này có thể sống trong bất kỳ mô nào trong cơ thể và như vậy sẽ mau lành hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đang thí nghiệm cho 17 bệnh nhân để biết mức an toàn của toa thuốc này, và liệu PHY906 có gây phản ứng phụ nào hay không.

Trong tương lai nếu thành công, giáo sư Cheng sẽ mở một công ty chuyên nghiên cứu và triển khai các loại thuốc dược thảo của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG