Đường dẫn truy cập

Chính phủ Obama kháng tố vụ tế bào gốc


Chính phủ của Tổng thống Obama dự trù kháng tố một phán quyết của tòa án tạm thời ngăn chặn những nỗ lực của liên bang để bãi bỏ những hạn chế đối với công cuộc khảo cứu tế bào gốc sử dụng phôi người.

Một phát ngôn nhân Bộ Tư pháp, ông Matthew Miller, nói rằng chính phủ sẽ yêu cầu Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ bãi bỏ một lệnh sơ khởi ngăn chặn việc tài trợ của liên bang cho công cuộc nghiên cứu tế bào gốc.

Sáng Thứ Ba, Tòa Bạch Ốc nói rằng chính phủ Obama đang xem xét tới những phương cách để tiếp tục tài trợ cho việc nghiên cứu tế bào gốc từ phôi người.

Hôm Thứ Ba, Phó Giám đốc Báo chí Tòa Bạch Ốc, ông Bill Burton, đã nói với các ký giả như vậy tại tiểu bang Massachusetts, nơi Tổng thống Barack Obama đang nghỉ hè cùng gia đình.

Ông Burton nói rằng, các giới chức muốn bảo đảm là các khoa học gia có thể theo đuổi điều ông gọi là “các cuộc nghiên cứu quan trọng để cứu người.”

Hôm Thứ Hai, một thẩm phán liên bang đã tạm thời ngăn chặn những nỗ lực của chính phủ hầu bãi bỏ những hạn chế đối với các cuộc khảo cứu tế bào gốc lấy từ phôi người, và đưa ra phán quyết rằng sự thay đổi này vi phạm đạo luật của Hoa Kỳ chống lại việc tài trợ của chính phủ cho bất cứ cuộc khảo cứu nào sử dụng phương cách phá hủy phôi người.

Tổng thống Obama đã ký một lệnh hành pháp năm ngoái, bãi bỏ một số hạn chế đối với việc tài trợ cho các cuộc nghiên cứu tế bào gốc do người tiền nhiệm của ông là Tổng thống George W. Bush áp đặt.

Các nhà khoa học nói rằng, tế bào gốc hứa hẹn cho việc chữa lành và điều trị các bệnh tật từ tiểu đường cho tới bại liệt. Những người chỉ trích nói rằng, việc sử dụng phôi người cho các cuộc khảo cứu này là phi đạo đức và đưa tới chỗ phá hủy đời sống con người.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG