Đường dẫn truy cập

Việt-Trung gia tốc đàm phán về Biển Đông


Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 19/6/2011
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 19/6/2011

Truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin Hà Nội và Bắc Kinh nhất trí tăng tốc các cuộc đàm phán về tranh chấp chủ quyền ở Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông với mục tiêu ký kết một thỏa thuận chính thức càng sớm càng tốt.

Tân Hoa Xã cho hay cam kết này được đưa ra trong các cuộc họp giữa Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Đới Bỉnh Quốc, và quan chức lãnh đạo cấp cao của Việt Nam diễn ra trong tuần này tại Hà Nội.

Trong các cuộc tiếp xúc, đôi bên nhấn mạnh mong muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tranh chấp đang leo thang.

Vẫn theo Tân Hoa Xã, hai nước Việt Nam - Trung Quốc đồng ý giải quyết những cách biệt theo đúng luật quốc tế và tuyên bố năm 2002 về cách hành xử của các bên liên quan trong vấn đề Biển Đông.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã bày tỏ thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, đến giới lãnh đạo Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng của việc Bắc Kinh gìn giữ mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Hà Nội.

Trước chuyến công du của ông Đới Bỉnh Quốc sang Việt Nam, chính quyền Hà Nội đã mạnh tay trấn dẹp các cuộc tuần hành phản đối Bắc Kinh xâm lấn chủ quyền Việt Nam liên tiếp diễn ra trong hơn 2 tháng, kể từ đầu tháng sáu năm nay.

Tin cho hay có thể cuối năm nay, Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Trung Quốc.

Tuần trước, Trung Quốc và Philippines nhất trí là cần phải có một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc về vấn đề Biển Đông giữa lúc Bắc Kinh đang tiếp tục chiến dịch xoa dịu những căng thẳng tại vùng biển tranh chấp.

Nguồn: CN1349837, Reuters

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG