Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Việt Nam sau vụ tàu TQ quấy nhiễu tàu Ấn Độ


ການສ້າງເຂື່ອນເຊກະໝານ ທີ່ລົງທຶນໂດຍບໍລິສັດຫວຽດນາມ
ການສ້າງເຂື່ອນເຊກະໝານ ທີ່ລົງທຶນໂດຍບໍລິສັດຫວຽດນາມ

Ngoại trưởng Ấn Độ S.M Krishna sẽ sang thăm Việt Nam để tiến hành các cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Phạm Bình Minh tại Hà Nội về việc thắt chặt các mối quan hệ chiến lược và kinh tế song phương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết tâm khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.

Báo chí Ấn Độ cho hay trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào cuối tuần này Ngoại trưởng Ấn Độ S.M.Krishna sẽ cùng Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 14 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ Việt Nam-Ấn Độ.

Các cuộc thảo luận dự kiến cũng sẽ bàn về chuyến thăm Ấn Độ vào tháng tới của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Ấn Độ diễn ra chỉ vài tuần sau khi một tàu Hải quân Trung Quốc “quấy nhiễu” tàu hải quân Ấn Độ INS Airavat ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Các giới chức Ấn Độ nói rằng vụ đối đầu diễn ra hôm 22 tháng 7 tại một nơi cách bờ biển Việt Nam 45 hải lý trong lúc chiếc tàu của Ấn Độ vừa kết thúc chuyến thăm cảng Nha Trang và đang trên đường tới cảng Hải Phòng.

Theo tờ Financial Times, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vishnu Prakash cho biết một người tự xưng là “Hải quân Trung Quốc” đã liên lạc với chiến hạm của Ấn Độ qua làn sóng vô tuyến mở và nói rằng “quí vị đang tiến vào hải phận Trung Quốc.”

Tường thuật của Financial Times dẫn lời các nhà ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam cho biết Hà Nội cũng bất bình trước hành động mà họ tin là một hành vi cố tình gây hấn của Bắc Kinh.

Bản tin trên zeenews.india.com trích một nguồn tin cho hay việc trung quốc ngày càng quyết tâm khẳng định chủ quyền ở khu vực này dự kiến cũng sẽ được đưa ra thảo luận trong các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Ấn Độ và giới hữu trách Việt Nam.

Nguồn: UNI, zeenews.india.com, www.cpv.org.vn

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG