Đường dẫn truy cập

TQ ký 12 thỏa thuận thương mại, đổ 25 tỉ đôla đầu tư vào Pakistan


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đọc diễn văn trước Quốc hội Pakistan, ngày 19/12/2010
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đọc diễn văn trước Quốc hội Pakistan, ngày 19/12/2010

Ngỏ lời trước một phiên họp lưỡng viện Quốc hội Pakistan, ông Ôn Gia Bảo nói với các nhà lập pháp rằng lập trường của Trung Quốc rất “kiên định và rõ rệt”, đó là Bắc kinh sẵn sàng hợp tác với Pakistan và với cộng đồng quốc tế để đưa ra một “nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.”

Thủ Tướng Ôn Gia Bảo nói trong bài diễn văn đọc trước quốc hội rằng Pakistan đã có những hy sinh vô giá trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, và cộng đồng quốc tế phải tôn trọng các nỗ lực đó.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói cần phải loại trừ các “triệu chứng và nguyên nhân gốc rễ” của khủng bố.

Ông Ôn Gia Bảo nói thêm rằng cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố không nên tập trung vào một số tôn giáo nào đó.

Những lời phát biểu của Thủ Tướng Trung Quốc được đưa ra vài ngày, sau khi Hoa Kỳ công bố phúc trình hàng năm để tái thẩm định cuộc chiến tại Afghanistan, trong đó Hoa kỳ kêu gọi Pakistan hãy làm nhiều hơn nữa để trong cuộc đấu tranh chống các phần tử chủ chiến.

Đường ranh biên giới lỏng lẻo giữa Pakistan và Afghanistan được đánh giá rộng rãi là một nơi ẩn náu của các phần tử chủ chiến.

Trong chuyến đi của nhà lãnh đạo Trung Quốc, Pakistan và Trung Quốc đã ký kết 12 thỏa thuận thương mại trị giá 25 tỉ đôla mà Trung Quốc sẽ đầu tư vào Pakistan trong 3 năm tới.

Các giới chức nói rằng các thỏa thuận ấy là nhằm cổ võ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG