Đường dẫn truy cập

Trung Quốc quan ngại về vụ đổ máu ở Libya


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc bày tỏ sự quan ngại về tình hình bất ổn ở Libya, nhất là đối với những vụ tấn công vào công nhân và tài sản của Trung Quốc ở đó
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc bày tỏ sự quan ngại về tình hình bất ổn ở Libya, nhất là đối với những vụ tấn công vào công nhân và tài sản của Trung Quốc ở đó

Trung Quốc đã bày tỏ sự quan ngại về tình hình bất ổn ở Libya, nhất là đối với những vụ tấn công vào công nhân và tài sản của Trung Quốc ở đó. Theo tường trình của thông tín viên VOA Peter Simpson tại Bắc Kinh, một nhà ngoại giao Libya làm việc ở Bắc Kinh đã từ nhiệm để phản đối việc chính phủ Libya trấn áp tàn bạo người biểu tình.

Trung Quốc đã theo dõi các diễn biến tại Trung Đông và Bắc Phi và đáp ứng một cách thận trọng trước vụ nổi dậy mới nhất tại Libya.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc tuyên bố Trung Quốc hy vọng Libya có thể phục hồi ổn định xã hội và sinh hoạt bình thường.

Ông Mã nói Trung Quốc lo ngại về những tin tức nói rằng các quyền lợi kinh doanh của Trung Quốc tại Libya đã bị tấn công bởi những kẻ dùng súng ống để hôi của và rằng 1.000 công nhân Trung Quốc đã buộc phải chạy trốn khỏi một công trường xây dựng.

Ông Mã cũng kêu gọi mở cuộc điều tra về những vụ tấn công vào các cơ sở kinh doanh và công dân Trung Quốc và trừng phạt những người có liên can.

Các nhận định của người phát ngôn Trung Quốc được đưa ra vào lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chuẩn bị họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Một nhà ngoại giao Libya tại Trung Quốc, ông Hussein el-Sadek el-Mesrati, nằm trong số nhiều nhà ngoại giao trên khắp thế giới đã từ nhiệm để phản đối các biện pháp tàn bạo của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gadhafi nhằm duy trì quyền lực.

Trước đó, nhà ngoại giao vừa kể đã tham gia một cuộc biểu tình nhỏ do những người Libya sống ở Bắc Kinh tổ chức bên ngoài đại sứ quán Libya, lên án việc ông Gadhafi nắm giữ quyền bính trong 40 năm đưa đến vụ đổ máu.

Ông Joseph Cheng là một giáo sư môn khoa học chính trị tại Đại học Thành phố ở Hong Kong. Ông nói các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thoe một chính sách gây tranh cãi là không can thiệp vào điều mà Trung Quốc gọi là nội bộ của các nước khác.

Ông Cheng nói Trung Quốc không muốn công khai lên án những vụ bạo động như thế bởi vì họ đã quảng bá mình là người bảo vệ và là bạn của thế giới đang phát triển và các quốc gia Ả Rập.

Ông Cheng nói: “Do đó họ không muốn chỉ trích các chính phủ thuộc thế giới Ả Rập, vì họ không muốn xa lánh các chính phủ này.”

Giáo sư Cheng nói Trung Quốc lo ngại làn sóng biểu tình ở Trung Quốc sẽ lan qua nước họ.

Chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt và theo dõi thông tin trên mạng Internet về tình hình bất ổn ở Trung Đông và đã ra lệnh cho các cơ quan truyền áp dụng các đường hướng chỉ đạo khắt khe về việc tường thuật tình hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG