Đường dẫn truy cập

Panguso, công cụ tìm kiếm mới của nhà nước Trung Quốc


Panguso, công cụ tìm kiếm mới của nhà nước Trung Quốc
Panguso, công cụ tìm kiếm mới của nhà nước Trung Quốc

Hãng Tân Hoa Xã của Trung Quốc vừa mở một công cụ tìm kiếm mới trên Internet, bị các nhà phê bình cho rằng là một minh họa cho hệ thống kiểm duyệt mạng rộng lớn của nhà nước.

Trang này được gọi là www.panguso.com, và được Tân Hoa Xã tung ra vào ngày thứ Ba cùng với công ty điện thoại cũng do nhà nước Trung Quốc sở hữu, gọi là China Mobile.

Khi thực hiện một số cuộc tìm kiếm trên mạng, người ta thấy công cụ này có mục đích hướng người sử dụng tới các trang mạng và các bài báo phản ánh quan điểm của chính phủ Trung Quốc.

Chẳng hạn khi tìm kiếm tin tức về Đức Lạt Lai Lạt Ma, thì trang mạng trên đã cho ra những kết quả thường là chỉ trích vị lãnh đạo tinh thần đang lưu vong, mà Trung Quốc xem như một thành phần nguy hiểm chủ trương ly khai.

Tân Hoa Xã thuật lại lời một viên chức ngành thông tin Trung Quốc nói rằng trang Panguso sẽ cung ứng những sản phẩm “lành mạnh cho người sử dụng Internet, và rằng trang này “sẽ cố gắng giới hạn việc quảng bá những thông tin bất hợp pháp, thí dụ như khiêu dâm và bạo lực.”

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói rằng hệ thống Kiểm Duyệt Internet của Trung Quốc đã “triển khai thành một công cụ kiểm soát chính trị “. Nhóm này cho biết Trung Quốc vẫn thường xuyên chặn những trang mạng họ cho là có ý muốn lật đổ chính phủ, và bắt bớ những người bất đồng chính kiến thách thức chính phủ trên mạng.

Tìm kiếm bằng Panguso người ta sẽ không thấy cả Youtube lẫn Facebook xuất hiện. Và trong lúc người ta dễ dàng tìm thấy trang của tờ New York Times, thì không thấy có đường dẫn nào để vào đài VOA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG