Đường dẫn truy cập

TQ bác bỏ quan tâm của quốc tế về vụ họa sĩ Ngải Vị Vị bị bắt


Họa sĩ Ngải Vị Vị đã bị bắt đi biệt tích trong lúc nhà chức trách Trung Quốc tiến hành một chiến dịch đàn áp qui mô lớn nhắm vào những luật sư và những nhân vật tranh đấu
Họa sĩ Ngải Vị Vị đã bị bắt đi biệt tích trong lúc nhà chức trách Trung Quốc tiến hành một chiến dịch đàn áp qui mô lớn nhắm vào những luật sư và những nhân vật tranh đấu

Một nhật báo do nhà nước Trung Quốc điều hành đã bác bỏ những mối quan tâm của cộng đồng quốc tế về số phận của họa sĩ Ngải Vị Vị. Nghệ sĩ nổi tiếng và là một nhân vật tranh đấu cho nhân quyền này đã bị biệt tích sau khi bị nhà chức trách câu lưu hôm chủ nhật. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tờ Hoàn cầu Thời báo hôm nay đã phá vỡ sự yên lặng của truyền thông Trung Quốc về vụ án của nghệ sĩ tranh đấu nhân quyền Ngải Vị Vị. Tờ báo do nhà nước điều hành này đã đăng bài đả kích ông Ngải trong cả hai ấn bản Hoa ngữ và Anh ngữ.

Báo này nói rằng ông Ngải Vị Vị, 53 tuổi, là một con ngựa bất kham, không tôn trọng luật pháp Trung Quốc và đã vượt qua giới hạn của sự dung chấp của pháp luật. Bài báo cũng tố cáo rằng những người chỉ trích ở Tây phương lợi dụng vụ này để công kích thành tích nhân quyền của Trung Quốc và xâm phạm chủ quyền tư pháp và xã hội của nước này.

Giới hữu trách đã câu lưu ông Ngải hôm chủ nhật, sau khi ngăn không cho ông đáp máy bay từ Bắc Kinh đi Hồng Kông. Sau đó không lâu, công an đã đến khám xét nhà và phòng tranh của ông, và tịch thu các máy vi tính cùng với nhiều vật dụng khác.

Các chính phủ Tây phương và các nhân vật tranh đấu cho nhân quyền đã lên án vụ biệt tích này và yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho ông Ngải. Họ cũng bày tỏ quan tâm về việc Trung Quốc ngày càng sử dụng nhiều hơn những hành vi giam giữ trái phép nhắm vào các nhân vật bất đồng chính kiến.

Ông Ngải bị bắt đi biệt tích trong lúc nhà chức trách Trung Quốc tiến hành một chiến dịch đàn áp qui mô lớn nhắm vào những luật sư và những nhân vật tranh đấu, sau khi có những bài viết trên internet kêu gọi dân chúng Trung Quốc thực hiện những cuộc biểu tình tương tự như các cuộc biểu tình Cách mạng Hoa Nhài đã đưa chỗ thay đổi chính quyền ở Trung Đông và Bắc Phi.

Luật sư Lưu Hiểu Nguyên, một người bạn thân của gia đình ông Ngải Vị Vị, cho biết như sau.

Ông Lưu nói rằng nếu quả thật ông Ngải bị bắt tạm giam thì gia đình ông phải được thông báo trong vòng 24 giờ đồng hồ. Nhưng cho tới thời điểm này gia đình ông biết chỉ suy đoán và tìm cách liên hệ với nhà chức trách. Oâng nói thêm rằng gia đình ông Ngải chưa nhận được thông báo chính thức mà cũng không biết ông bị tố cáo về tội gì.

Các giới chức chính phủ và cảnh sát không bình luận gì về vụ này.

Ông Ngải Vị Vị, với bộ râu rậm và thân hình vạm vỡ, là một trong những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Ông cũng là con trai của ông Ngải Thanh, một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất nước này trong thế kỷ 20. Ông Ngải Vị Vị được quốc tế biết tới nhiều nhất qua việc góp phần thiết kế vận động trường Điểu Sào cho Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Ông Ngải đã bắt đầu phê phán chính phủ Trung Quốc sau khi xảy ra trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008, khi ông đứng ra vận động để bảo vệ cho quyền lợi của gia đình của hàng ngàn học sinh thiệt mạng khi những ngôi trường xây cất cẩu thả bị sập.

Giới hữu trách tỉnh Tứ Xuyên đã sai cảnh sát đánh đập ông Ngải khi ông tới tỉnh này năm 2009 để tham dự phiên tòa xét xử ông Đàm Trác Nhân. Ông Đàm cũng là một nhân vật tranh đấu cho quyền lợi của nạn nhân động đất và qui trách việc trường học xây cất cẩu thả cho các giới chức tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG