Đường dẫn truy cập

Chiến tranh Yemen tiếp tục gây nhiều thương vong cho thường dân


Các giới chức Yemen tập trung gần chiếc tàu chở vật phẩm cứu trợ đến cảng Aden hôm 21/7/2015.
Các giới chức Yemen tập trung gần chiếc tàu chở vật phẩm cứu trợ đến cảng Aden hôm 21/7/2015.

Các cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc cho hay giao tranh dữ dội ở Yemen tiếp tục gây ra nhiều thương vong cho thường dân.Từ Geneve, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA gởi về bài tường thuật.

Thương vong của thường dân ở Yemen đang trên đà gia tăng trong lúc những vụ không kích cùng với những vụ giao tranh trên bộ tiếp diễn tại quốc gia Trung Đông này. Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 3.600 người, trong đó có gần phân nửa là thường dân, đã bị thiệt mạng kể từ khi liên minh do Ả rập Xê-út lãnh đạo phát động chiến dịch không kích chống phiến quân Houthi vào hạ tuần tháng 3. Cơ quan thế giới này nói thêm rằng có 17.300 người bị thương, trong đó có 4.000 thường dân.

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho hay những vụ thương vong đã xảy ra sau một cuộc hưu chiến vì lý do nhân đạo mà lẽ ra đã được thực thi vào ngày 11 tháng 7. Phát ngôn viên của văn phòng này, ông Rupert Colville, nói rằng thay vì diễn ra một cuộc hưu chiến như hy vọng của nhiều người, những vụ không kích, đụng độ trên bộ, pháo kích, bắn tỉa và giật mìn không ngớt xảy ra trên cả nước.

"Chúng tôi đã ghi nhận nhiều vụ tấn công nhắm vào các khu vực dân cư, các đền thờ và các ngôi chợ của các phe khác nhau trong vụ xung đột… Chúng tôi muốn nhắc nhở một lần nữa cho mọi phe trong cuộc xung đột là bất kỳ một vụ tấn công cố ý nào nhắm vào thường dân hay các mục tiêu của thường dân đều được xem là một sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp nhân đạo quốc tế. Và các nguyên tắc phân biệt, tương xứng và đề phòng phải được tôn trọng".

Theo báo cáo của các cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc, cuộc chiến này đã tàn phá nền kinh tế của Yemen và làm cho 21 triệu trong số 25 triệu người Yemen cần được cứu trợ.

Các cơ quan Liên Hiệp Quốc cho hay nước bị khan hiếm trầm trọng tại 20 trong tổng số 22 tỉnh của Yemen. Họ nói rằng khoảng 1,6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng nặng và cần được chữa trị khẩn cấp. Họ ghi nhận 70% trường học ở quốc gia này bị đóng cửa.

Trước đây nhiều người hy vọng là một cuộc hưu chiến vì lý do nhân đạo có thể giúp cho các cơ quan cứu trợ đưa hàng cứu trợ tới cho hàng triệu người Yemen. Ông Ahmed Fawzi, Giám đốc Phòng Thông tin của Liên Hiệp Quốc tại Geneve, cho đài VOA biết rằng sự sụp đổ của thỏa thuận hưu chiến là một sự thất vọng lớn. Ông nói thêm như sau.

"Tôi tin là mặc dù vụ tạm ngưng giao tranh không được xúc tiến như chúng tôi mong muốn nhưng khoảng 60% các hoạt động cứu trợ theo kế hoạch đã được thực hiện. Chúng tôi đã có thể cung cấp một số phẩm vật cứu trợ, tuy ít hơn rất nhiều so với nhu cầu. Và dĩ nhiên, chúng tôi tiếp tục quan tâm về cuộc giao tranh hiện nay, một cuộc giao tranh không hề thuyên giảm".

Hôm thứ Ba, lần đầu tiên trong vòng 4 tháng, một chiếc tàu do Chương trình Thực phẩm Thế giới thuê, chở theo 3.000 tấn lương thực, đã cập cảng Aden. Số lương thực này có thể nuôi sống 180.000 người trong một tháng.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 50.000 trẻ em tản cư đã được chủng ngừa các chứng bệnh bại liệt, bệnh sởi và bệnh rubella. Tổ chức này cho biết thêm là hơn 46 tấn thuốc men, vật liệu y tế, nước uống và vật dụng vệ sinh đã được phân phát ở 8 quận của thành phố Aden.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG