Đường dẫn truy cập

Chỉ huy phiến quân hứa 'giải phóng' thêm các khu vực ở miền đông Ukraine


Phiến quân thân Nga tại Debaltseve, miền đông Ukraine.
Phiến quân thân Nga tại Debaltseve, miền đông Ukraine.

Tại Ukraine, ngày càng có nhiều lo ngại là cuộc ngưng bắn giữa các lực lượng chính phủ và phiến quân do Nga hậu thuẫn có thể bị đổ vỡ. Các giám sát viên quốc tế đã nhận thấy có sự tăng cường lực lượng của cả đôi bên và một viên chỉ huy phiến quân nói với đài VOA rằng bằng cách này hay cách khác họ sẽ chiếm thêm những phần đất ở miền đông. Thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA tường thuật từ Donetsk.

Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu (OSCE) cho biết đôi bên đang tăng cường các lực lượng xe tăng, những tuyến khai hoả và di chuyển vũ khí trái với hiệp định ngưng bắn ký kết hồi tháng hai.

Phiến quân do Nga hậu thuẫn nói rằng các lực lượng Ukraine là kẻ xâm lăng và đang định thực hiện thêm những vụ tấn công. Chính phủ ở Kyiv cũng có tố cáo in hệt như vậy đối với phe nổi dậy.

Đại tá Alexander Kurinkov, chỉ huy trưởng lữ đoàn pháo cơ động của phe nổi dậy, nói rằng phe ông không hề tăng cường lực lượng.

"Nếu họ nghĩ rằng việc này xảy ra ở Donetsk thì hãy để họ tới nơi để xem. Nếu họ tìm thấy thì hãy để họ tìm thấy. Nhưng không hề có sự tăng cường lực lượng ở đó."

Nga phủ nhận có binh sĩ tham chiến tại miền đông Ukraine, nói rằng những người lính Nga chiến đấu bên cạnh các phiến quân Ukraine đòi ly khai thân Nga là những người tình nguyện.
Nga phủ nhận có binh sĩ tham chiến tại miền đông Ukraine, nói rằng những người lính Nga chiến đấu bên cạnh các phiến quân Ukraine đòi ly khai thân Nga là những người tình nguyện.

Ông Kurinkov cũng lập lại những tuyên bố trước đây của Điện Kremlin là không có binh sĩ hay vũ khí Nga dính líu trong vụ này, ngoại trừ những người tình nguyện, bất chấp những bằng chứng mỗi lúc một nhiều về sự can dự của Nga.

Mặc dầu vậy, ông Kurinkov thừa nhận phe nổi dậy dự định chiếm thêm đất đai thông qua điều đình hoặc sức mạnh quân sự.

"Làm sao chúng tôi có thể dừng lại các đường biên giới mà chúng tôi đang có trong lúc các chiến sĩ chiến đấu cho quốc gia mới của họ, gia đình của họ, gốc rễ của họ vẫn còn ở trên những phần đất bị chiếm đóng."

Các lực lượng Ukraine cho biết họ đã đẩy lui một vụ tấn công mà phiến quân định thực hiện gần thành phố Marinka. Phe nổi dậy nói rằng Kyiv khơi mào cho vụ giao tranh đó.

Bà Olga Tseselskaya của tổ chức cứu trợ Pomozhem cho biết những vụ đụng độ đã gây trì hoãn cho việc phân phát hàng cứu trợ tại những phần đất do Ukraine kiểm soát. Bà cũng nói rằng hàng cứu trợ không đủ để thỏa mãn nhu cầu.

"Lý do thứ nhất là không có đủ sự trợ giúp tài chánh, như tiền hưu trí và trợ cấp xã hội cho những người cần được giúp đỡ nhất. Và thứ nhì là giá cả đắt đỏ và thiếu thốn thuốc men, lương thực."

Bà Tseselskaya cho biết những người tình nguyện sẽ tiếp tục giúp đỡ cho dân chúng địa phương cho tới khi nào họ còn có thể làm được.

"Ngay lúc này tình hình bất ổn tới độ không ai có thể nói được là tình hình sẽ kéo dài bao lâu hay hay sự trợ giúp của chúng tôi sẽ còn cần tới trong bao lâu nữa."

Bà Tseselskaya nói thêm rằng nếu chiến cuộc leo thang, công tác cứu trợ sẽ còn gặp nhiều trở ngại hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG