Đường dẫn truy cập

Các giới chức Âu châu lên án phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ


Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy
Người đứng đầu Hội đồng Âu châu nói rằng việc Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland dùng từ ngữ thô tục để nói về Liên hiệp Âu châu là “hoàn toàn không thể chấp nhận.”

Ông Herman Van Rompuy cho biết như vậy trong cuộc phỏng vấn dành cho các cơ quan truyền thông Bỉ ngày hôm nay, một ngày sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra một nhận định tương tự.

Phát biểu của bà Nuland nằm trong một cuộc điện đàm riêng tư bị tiết lộ cho các trang mạng xã hội.

Trong cuộc nói chuyện với ông Geoffrey Pyatt, Đại sứ Mỹ tại Ukraina, bà Nuland đã dùng ngôn từ tục tĩu để đề nghị Hoa Kỳ làm ngơ lập trường của Liên hiệp Âu châu về cách giải quyết vụ khủng hoảng ở Ukraina.

Hôm thứ sáu bà Nuland cho biết bà sẽ không nói về điều mà bà gọi là một cuộc nói chuyện ngoại giao riêng tư.

Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay họp kín tại Sochi, nơi đang diễn ra Thế vận hội Mùa đông. Chi tiết của cuộc họp không được tiết lộ.

Ông Yanukovich đã làm bùng ra những cuộc biểu tình chống chính phủ với qui mô lớn hồi tháng 11 khi ông khuất phục trước áp lực của Nga và không ký kết một hiệp định thương mại với Liên hiệp Âu châu. Những người biểu tình tiếp tục cuộc phản kháng ở Kyiv.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG