Đường dẫn truy cập

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Ukraina


Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland và Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych tại Kiev, ngày 6/2/2014.
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland và Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych tại Kiev, ngày 6/2/2014.
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đến Ukraina hôm nay để thảo luận với Tổng thống Viktor Yanukovych và với người người ủng hộ phe đối lập.

Chuyến viếng thăm của bà Nuland diễn ra một ngày sau khi người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton thăm Kyiv, thủ đô Ukraina, giữa lúc những cuộc biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục.

Quyết định của Tổng thống Yanukovych không ký một hiệp ước thương mại với EU để đổi lấy mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga đã làm dấy lên nhiều tuần lễ biểu tình chống chính phủ.

Những cuộc biểu tình biến thành bạo động trong tháng trước khi những người biểu tình xung đột với cảnh sát. Một số người đã thiệt mạng trong những cuộc xung đột.

Trong khi đó Nga đã đề nghị viện trợ tài chánh 15 tỉ đô la để giúp Ukraina qua khỏi những khó khăn kinh tế nhưng số tiền này chưa đến. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói số tiền này chưa được giải ngân hoàn toàn cho đến khi một chính phủ mới được thành lập tại Kyiv.

Có khoảng 30.000 người biểu tình chống chính phủ tìm cách lật đổ Tổng thống Yanukovych đã tập họp vào ngày Chủ Nhật vừa qua tại Quảng trường Độc lập ở Kyiv. Đây là một trong những cuộc tập họp lớn nhất trong hai tháng biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Yanukovych.

Tổng thống Yanukovych đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng và rút lại luật chống biểu tình gây tranh cãi làm nhiều người biểu tình phẫn nộ. Tuy nhiên các người biểu tình đòi hỏi thêm những nhượng bộï nữa trong đó có việc Tổng thống Yanukovych từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG