Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao Mỹ từ chối bình luận lời phát biểu về EU


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Victoria Nuland nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Kyiv, 7/2/14
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Victoria Nuland nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Kyiv, 7/2/14
Nhà ngoại giao Mỹ Victoria Nuland hôm nay đã từ chối, không bình luận về vụ tiết lộ ra ngoài một cuộc điện đàm riêng tư giữa hai nhà ngoại giao Mỹ dường như đã bị thâu lén. Trong cuộc đối thoại đó, một trong hai nhân vật chính đã đưa ra một nhận xét có tính cách chê bai nhắm vào Liên hiệp Âu Châu.

Nói chuyện với các nhà báo hôm nay, bà Nuland nói bà sẽ không bình luận về “một cuộc đối thoại ngoại giao trong vòng riêng tư.”

Tuy nhiên bà mô tả rằng vụ ghi âm cuộc đối thoại là một “một hành động chuyên nghiệp khá ấn tượng”, và nói rằng phẩm chất của đoạn thâu âm rất là tốt.

Các giới chức Mỹ đã gợi ý rằng người Nga có thể dính líu vào vụ tiết lộ băng ghi âm, trong đó hai giọng nói được coi là giống với giọng của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland và Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraina Geoffrey Pyatt.

Hai nhân vật trong cuộc điện đàm thảo luận về những nỗ lực quốc tế đang tiếp diễn để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraina, và tại một điểm nào đó, giọng nói tương tự như của bà Nuland đã dùng những từ ngữ thô tục để đề nghị hãy nên làm ngơ lập trường của Liên hiệp Âu Châu.

Các giới chức Mỹ hôm qua chỉ ra một thông điệp trên trang Twitter của một phụ tá của Phó Thủ Tướng Nga Dmitry Rogozin, là nguồn đầu tiên phát tán đoạn thâu âm lén, đã xuất hiện trên trang YouTube.

Phụ tá của ông Rogozin, Dmitry Loskutov, nói với hãng tin AP hôm nay rằng cả ông Rogozin và chính phủ Nga không đóng vai trò nào trong việc tiết lộ băng thâu âm.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói tin nhắn twitter của chính phủ Nga, đưa ra 7 giờ đồng hồ trước khi đoạn video được chú ý trên YouTube, là một dấu chỉ về vai trò của Nga trong vụ việc này.

Băng video trên YouTube được phụ đề tiếng Nga, khiến người ta nghi ngờ là đã được phát tán bởi một nguồn tin thân Nga.

Không có giới chức Mỹ nào bình luận về nguồn gốc của đoạn thâu âm liên hệ.

Trong khi đó, hãng tin Reuters hôm nay dẫn lời bà Nuland, mô tả cáo buộc của Nga rằng các phần tử chủ chiến chống chính quyền Ukraina đã được huấn luyện trong khuôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kyiv, là hoàn toàn do “tưởng tượng” mà ra.

Lời tố cáo đó đã được ông Sergei Glazyev, cố vấn của Tổng Thống Nga Vladimir Putin về hội nhập khu vực, tung ra trong một cuộc phỏng vấn dành cho một tờ báo số ra hôm qua, thứ Năm.

Bà Nuland đến Kyiv hôm qua để gặp Tổng Thống Ukraina Viktor Yanukovych giữa lúc các cuộc biểu tình tiếp diễn tại thủ đô nước này.

Thủ Tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng về tình hình này hôm thứ Sáu, bà nói qua lời một người phát ngôn rằng những lời bình luận ấy là “hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

Bà cũng ca ngợi công việc của người đặc trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu, bà Catherine Ashton, người dẫn đầu nỗ lực của Liên hiệp Âu Châu để hỗ trợ Ukraina trong cuộc xung đột hiện nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG