Đường dẫn truy cập

Chân dung kẻ nổ súng ở Las Vegas


Eric Paddock, em của tay súng Stephen Paddock trong vụ nổ súng tại Las Vegas nói chuyện với truyền thông gần nhà tại Orlando ngày 2/10/2017.
Eric Paddock, em của tay súng Stephen Paddock trong vụ nổ súng tại Las Vegas nói chuyện với truyền thông gần nhà tại Orlando ngày 2/10/2017.

Thoạt đầu, tưởng như Stephen Paddock, 64 tuổi, chuẩn bị bước vào cuộc sống thầm lặng trong một cộng đồng những người hưu trí ở Mesquite, Nevada, nơi ông đã mua một ngôi nhà mới vào năm 2015 gần những sòng bạc ông ưa thích.

Từ đó chỉ mất 1 giờ đồng hồ để lái xe đến Las Vegas, nơi ông ta đã thực hiện một vụ nổ súng tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ trước khi tự sát hôm 1/10.

Ông Eric Paddock em trai nghi phạm mô tả anh trai mình là người ôn hòa, chuyển về sống ở khu đồi sa mạc đỏ tại Nevada một phần vì nơi đây cờ bạc được xem là hợp pháp và vì ông chán ghét khí hậu ẩm ướt của trung bộ Florida.

“Anh ấy khá giả, thích chơi xì-phé trên video và đi du lịch bằng tàu,” ông Eric Paddock phát biểu từ thềm nhà tại Orlando, Florida. “Anh ấy không bao giờ rút súng. Thật khó hiểu.”

Anh trai của Eric có một vài khẩu súng được giữ trong két sắt, và có lẽ cũng có một khẩu súng trường, “nhưng không có súng tự động.”

Hai anh em liên lạc với nhau hồi tháng trước, gởi tin nhắn về việc bị cúp điện sau khi bão Irma đổ bộ vào Florida.

“Anh ấy không dính gì đến bất cứ tổ chức chính trị hay tôn giáo nào,” ông Eric Paddock cho biết.

Thân phụ của họ, ông Patrick Benjamin Paddock, một tay cướp ngân hàng tàn bạo bị liệt vào danh sách những người bị truy nã hàng đầu của FBI trong những năm 1960. Tuy nhiên, tay súng giết người tại Las Vegas không có thành tích tội phạm hình sự nào, trừ một vài vụ vi phạm giao thông, cảnh sát tại Las Vegas cho biết.

Em trai của nghi phạm nói anh em ông không biết về cha của mình.

Trong những tuần gần đây, Paddock chuyển tiền cờ bạc trị giá hàng chục ngàn đô la, dù không rõ là tiền ăn hay thua, hãng tin NBC dẫn tin từ các giới chức thi hành luật pháp dấu tên.

Không có biểu hiện bất thường

Hồ sơ cho thấy Paddock có mặt tại miền Tây nước Mỹ và vùng Đông Nam, một vài năm tại California, một vài năm tại những phần đất khác thuộc Nevada.

Paddock có giấp phép săn bắn tại Texas, nơi ông từng lưu trú một thời gian. Ông cũng có bằng lái máy bay và có ít nhất một máy bay động cơ đơn đăng ký dưới tên ông.

Vào đầu năm 2015, Paddock mua một ngôi nhà hai tầng bình thường tại một khu nhà mới dành cho những người về hưu ở Mesquite, một thị trấn nhỏ vùng sa mạc, nơi cư ngụ của những tay chơi gôn và cờ bạc, nằm giữa biên giới Nevada và Arizona.

“Đó là một ngôi nhà sạch, đẹp, không có gì bất thường,” ông Quinn Averett, một phát ngôn viên sở cảnh sát Mesquite nói với các phóng viên ngày 2/10.

Một số súng ống và đạn dược được tìm thấy trong tư gia nghi phạm, dù không có gì đáng để ý tại khu vực có nhiều người sở hữu súng này.

Gần một giờ đồng hồ lái xe về phía tây nam là Las Vegas. Tại đây, Paddock lấy một phòng tại lầu 32 của Khu Nghỉ mát và Sòng bài Mandalay Bay hôm 28/9, mang theo ít nhất 10 khẩu súng trong vụ nhả đạn bừa bãi giết chết ít nhất 58 người và làm bị thương hơn 500 người khác.

Cảnh sát nói Paddock không có liên hệ gì với các nhóm chủ chiến quốc tế.

Trước khi chuyển đến Mesquite, Nevada, Paddock sống tại một thị trấn khác có tên là Mesquite tại Texas. Tại đây, ông từng đảm trách vai trò quản lý khu chung cư phức hợp Central Park.

Hồ sơ gần đây nhất vào khoảng năm 2015 cho thấy ông Paddock là một người độc thân dù dường như ông ta từng kết hôn lúc sống tại California trong những năm 1980.

Hồ sơ cảnh sát và hồ sơ công cộng cho thấy ông sống với bà Marilou Danley trong cộng đồng hưu trí ở Nevada. Theo tin của CNN, bà này không liên hệ gì đến cuộc tấn công.

VOA Express

XS
SM
MD
LG