Đường dẫn truy cập

Cha của tay súng Orlando 'cực kỳ đau buồn' về vụ thảm sát


Ông Seddique Mateen, cha của tay súng Omar Mateen
Ông Seddique Mateen, cha của tay súng Omar Mateen

Cha của Omar Mateen, người đàn ông được xác định là kẻ giết người trong vụ xả súng hộp đêm ở thành phố Orlando, nói rằng ông ta "cực kỳ" đau buồn về vụ việc này và không hề biết vì sao con trai ông "lại thực hiện một hành động như vậy trong tháng lễ Ramadan."

Ông Seddique Mateen nói: "Tôi không biết cái gì gây nên chuyện này. Tôi không biết nó mang nỗi căm thù trong lòng."

Seddique Mateen, cư dân ở Florida, tự xưng mình là tổng thống cách mạng của Afghanistan.

Ông Seddique đã phát biểu với người dân Afghanistan thông qua những thông điệp video mà ông đăng lên trang Facebook của mình.

Ông Seddique đã bổ nhiệm một "nội các" của chính quyền cách mạng và đưa ra những "sắc lệnh" và những tuyên bố liên quan tới "chính sách" thông qua trang Facebook của mình.

"Hỡi người dân cách mạng của Afghanistan, mỗi người các bạn đều có khả năng bắt giữ Ashraf (Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani), Atmar (Mohammad Hanif Atmar, cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan), Khalilzad (Zalmay Khalilzad, cựu đại sứ Mỹ ở Kabul)… và loại bỏ những hành vi xấu xa của bọn họ khỏi Afghanistan." Ông Mateen, mặc quân phục Afghanistan, phát biểu như vậy trong một thông điệp trên Facebook vài tiếng đồng hồ trước khi con trai ông ta giết chết 49 người tại một hộp đêm ở Orlando.

Trong những thông điệp video, ông Mateen chỉ trích chính phủ Afghanistan dưới thời Tổng thống Ashraf Ghani. Ông ta nói rằng chính phủ của ông ta sẽ giúp Afghanistan thoát khỏi chiến tranh và tham nhũng và sẽ bảo đảm một nước Afghanistan "thịnh vượng."

Trong một video thông điệp đăng hôm thứ Bảy, ông tố cáo một số cá nhân trong chính phủ Afghanistan đang âm mưu chống lại người dân Afghanistan.

Ông Mateen tuyên bố: "Atmar là người cầm đầu Da'esh (nhóm Nhà nước Hồi giáo), khuyến khích và giúp Da'esh bành trướng ở Afghanistan, và dùng tiền dụ dỗ người dân để họ gia nhập Da'esh và hủy hoại đất nước."

Tương tự, ông ta cáo buộc cựu Tổng thống Hamid Karzai là "cầm đầu và dàn dựng" những kế hoạch và hoạt động của Taliban "được Iran và Pakistan hậu thuẫn," những kẻ giết hại và bắt cóc người dân Afghanistan khắp cả nước.

Kẻ nổ súng ở Orlanda Omar Mateen. Cha của Omar, Seddique Mateen nói: "Tôi không biết cái gì gây nên chuyện này. Tôi không biết nó mang nỗi căm thù trong lòng".
Kẻ nổ súng ở Orlanda Omar Mateen. Cha của Omar, Seddique Mateen nói: "Tôi không biết cái gì gây nên chuyện này. Tôi không biết nó mang nỗi căm thù trong lòng".

Ông Mateen đi Mexico từ ngày 5 tới ngày 7 tháng 6 và gửi thông điệp cho người Afghanistan từ một du thuyền. Trước khi khởi hành, ông nói rằng ông đang thực hiện một chuyến "công du."

Theo một nguồn tin của VOA phát biểu với điều kiện ẩn danh, ông Mateen đã thành lập một tổ chức gọi là "Durand Line Jirga" cho những mục đích chính trị và tài chính.

Ông đã tổ chức một cuộc họp với những người Afghanistan một vài năm trước ở phía bắc bang Virginia. Một số người tham gia phản đối khi ông "đọc chương trình nghị sự của cá nhân mình," theo lời một người tham gia cho VOA biết với điều kiện ẩn danh. Nguồn tin này nói: "Ông ấy muốn thiết lập liên lạc với những quan chức và dân biểu Mỹ."

Ông Mateen nói với NBC News rằng hành động của con trai ông không liên quan gì tới tôn giáo. Ông nói thêm rằng con trai ông đã "nổi giận" khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau vài tháng trước tại thành phố Miami.

Ông Mateen nói: "Chuyện này không liên quan gì tới tôn giáo. Chúng tôi nói rằng chúng tôi xin lỗi về toàn bộ sự việc. Chúng tôi không hề biết về bất kỳ hành động nào mà nó thực hiện."

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và Tổng quản trị viên Abdullah Abdullah đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Ông Ghani nói trong một tuyên bố: "Nhắm mục tiêu vào dân thường là điều không thể biện minh được trong bất kỳ hoàn cảnh nào."

Ông Abdullah nói "chủ nghĩa khủng bố và những kẻ khủng bố là kẻ thù của con người và không đại diện cho bất kỳ tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc và chủng tộc nào."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG