Đường dẫn truy cập

Chính trị gia, người nổi tiếng phản ứng về vụ xả súng Orlando


Terry DeCarlo, giám đốc điều hành của Trung tâm LGBT Miền Trung Florida (giữa), được Ủy viên Hội đồng Thành phố Orlando Patty Sheehan an ủi sau vụ xả súng, ở Orlando, bang Florida, ngày 12 tháng 6, 2016.
Terry DeCarlo, giám đốc điều hành của Trung tâm LGBT Miền Trung Florida (giữa), được Ủy viên Hội đồng Thành phố Orlando Patty Sheehan an ủi sau vụ xả súng, ở Orlando, bang Florida, ngày 12 tháng 6, 2016.

Những lời cầu nguyện và chia buồn đổ về từ khắp nơi trên thế giới hôm Chủ nhật khi tin tức về vụ xả súng hàng loạt làm nhiều người chết nhất trong lịch sử của Mỹ được loan đi.

Văn phòng báo chí của Tòa Thánh Vatican cho biết trong một thông cáo: "Đức Giáo hoàng Phanxicô tham gia cùng gia đình của những nạn nhân và tất cả những người bị thương trong lời nguyện cầu và trong lòng thương xót. Chia sẻ trong nỗi khổ đau khôn tả của họ, Ngài giao phó họ cho Chúa để họ có thể tìm thấy sự an ủi. Vụ thảm sát khủng khiếp diễn ra ở Orlando, với số nạn nhân vô tội thiệt mạng cao một cách đáng sợ, đã khơi lên trong Đức Giáo hoàng Phanxicô, và tất cả chúng ta, những cảm xúc sâu sắc nhất của nỗi kinh hoàng và sự lên án, của nỗi đau đớn và sự bấn loạn trước biểu hiện mới này của sự rồ dại sát nhân và sự hận thù phi lý."

Ngoài 50 thiệt mạng, ít nhất 53 người khác bị thương trong vụ xả súng tại Pulse, một hộp đêm của người đồng tính ở thành phố Orlando.

Tay súng được xác định danh tính là Omar Mateen, một công dân Mỹ sinh ra ở New York, có cha mẹ là người Afghanistan. Ở Kabul, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani lên án mạnh mẽ vụ tấn công, nói rằng "nhắm mục tiêu tấn công vào thường dân là điều không thể biện minh được trong bất kỳ hoàn cảnh nào." Trưởng quan hành chính của Afghanistan Abdullah Abdullah bày tỏ sự cảm thông với gia đình của những nạn nhân. Ông nói "chủ nghĩa khủng bố và những kẻ khủng bố như là kẻ thù của nhân loại không đại diện cho bất kỳ tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc và chủng tộc nào."

Tổng thống Pháp François Hollande "lên án với nỗi kinh hoàng" vụ thảm sát ở Florida, và "bày tỏ sự ủng hộ trọn vẹn của nước Pháp và người dân Pháp đối với nhà chức trách và người dân Mỹ trong thời điểm khó khăn này."

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thì nói Israel "sát cánh'' với Mỹ.

"Trái tim của chúng tôi hướng về những người anh em Mỹ," Thủ tướng Ý Matteo Renzi nói trên Twitter.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết trên Twitter: "Chúng tôi đau buồn với những người bạn bè của chúng tôi ở Mỹ và đứng trong tình đoàn kết với cộng đồng LGBTQ2 sau vụ tấn công khủng bố ngày hôm nay."

Sadiq Khan, thị trưởng thành phố London, nói, "Tôi đứng cùng với thành phố Orlando chống lại sự thù hằn và cố chấp mù quáng. Những suy nghĩ của tôi hướng về tất cả những nạn nhân của vụ tấn công khủng khiếp này."

Nhiều nhân vật giải trí nổi tiếng khác cũng lên Twitter để bày tỏ niềm tiếc thương và tình đoàn kết với những nạn nhân và gia đình của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG