Đường dẫn truy cập

TT Obama: Vụ xả súng Orlando là hành động khủng bố và thù ghét


Tổng thống Obama gọi tấn công một hộp đêm ở Florida là 'vụ nổ súng giết chết nhiều người nhất trong lịch sử nước Mỹ'.
Tổng thống Obama gọi tấn công một hộp đêm ở Florida là 'vụ nổ súng giết chết nhiều người nhất trong lịch sử nước Mỹ'.

Tổng thống Obama gọi vụ tàn sát hôm qua tại một hộp đêm ở Florida là vụ nổ súng giết chết nhiều người nhất trong lịch sử nước Mỹ. Một người đàn ông đã nổ súng giết chết ít nhất 50 người và làm bị thương hơn 50 người khác tại một hộp đêm của người đồng tính luyến ái ở thành phố Orlando. Các giới chức thi hành luật pháp cho biết đang điều tra vụ tàn sát này như một hành động khủng bố.

Tổng thống Obama nói vụ tấn công vào một hộp đêm mà cộng đồng người đồng tính luyến ái thường lui tới là một cuộc tấn công vào Hoa Kỳ và những giá trị của nước Mỹ.

“Đây là một hành động khủng bố và một hành động thù ghét, và là người Mỹ, chúng ta đoàn kết trong đau buồn, trong phẫn nộ và trong quyết tâm bảo vệ người dân của chúng ta.”

Tổng thống Obama cũng nói một hành động như vậy có thể thực hiện chính yếu là do mua vũ khí quá dễ dàng tại Mỹ.

“Và chúng ta phải quyết định xem liệu đây quả thật có phải chúng ta muốn sống trong một một đất nước chúng ta như thế này hay không. Và thực sự không làm gì cả cũng là một quyết định.”

Tay súng được nhận diện là Omar Mateen, một công dân Mỹ gốc Afghanistan, đã xông vào hộp đêm Pulse vào khoảng 2 giờ sáng ngày hôm qua và nổ súng vào khoảng 300 người có mặt trong hộp đêm. Một số người thoát được bằng cửa sau. Những người khác nằm xuống sàn hay trốn vào những nơi nào có thể được.

Cô Rosie Debo và Sylvia Serrano là những người sống sót nói:

Họ nói, “Đầu tiên tôi tưởng đây là tiếng nhạc, nhưng sau đó tôi thấy anh ta. Anh ta cách tôi khoảng mươi mười lăm mét và tôi thấy ánh lửa lóe ra từ họng súng của anh ta mỗi khi anh ta bắn. Mọi người đều nằm xuống sàn.”

Tay súng Omar Mateen. (Ảnh của Cục cảnh sát Orlando).
Tay súng Omar Mateen. (Ảnh của Cục cảnh sát Orlando).

Tay súng bị bắn chết trong cuộc chạm súng với cảnh sát đến tại hiện trường. Các giới chức cho biết đang điều tra xem anh ta có liên hệ gì đến các tổ chức cực đoan Hồi Giáo hay không.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson thuộc tiểu bang Florida nói:

“Tôi đã tham khảo với các nhân viên tình báo và họ tin là nghi can có một số liên hệ với Nhà nước Hồi Giáo nhưng tôi có thể nói việc này không chính thức.”

Các nhà lãnh đạo các tổ chức Hồi Giáo tại Mỹ đã nhanh chóng lên án vụ nổ súng và yêu cầu giới truyền thông tránh loan tin có tính cánh giật gân.

Giáo sĩ Muhammad Musri, Chủ tịch Hội Hồi Giáo vùng Trung Florida cho biết:

“Chúng ta nên chờ tất cả mọi tin tức-sự kiện-được các nhà điều tra đưa ra, và chúng ta tất cả sẽ biết những gì xảy ra, hiểu rõ và cùng nhau làm việc để giúp cho cộng đồng chúng ta vững mạnh.”

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi Giáo đã nhận trách nhiệm trong vụ nổ súng tại Orlando qua các mạng lưới truyền thông của họ. Vụ tấn công xảy ra giữa lúc người Hồi Giáo cử hành tháng chay Ramadan của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG