Đường dẫn truy cập

TQ chỉ trích Mỹ chuyển người Uighur khỏi Guantanamo


Hai người Uighur được trả tự do khỏi Guantanamo vào năm 2006 tại một trung tâm tái định cư ở Tirana, Albania.
Hai người Uighur được trả tự do khỏi Guantanamo vào năm 2006 tại một trung tâm tái định cư ở Tirana, Albania.
Trung Quốc chỉ trích việc Hoa Kỳ quyết định chuyển 3 người Uighur bị giam tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo đến Slovakia.

Người người này nằm trong số 22 người Hồi Giáo Uighur bị giam tại cơ sở gây nhiều tranh cãi này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương ngày hôm nay nói những người này là nguy hiểm và nên được trả lại Trung Quốc.

Ông Tần nói: “Những người này là khủng bố đích thực. Họ không những đe doạ an ninh của Trung Quốc nhưng cũng sẽ đe dọa an ninh những nước nhận họ.

Trung Quốc hy vọng những quốc gia liên hệ tôn trọng nghiã vụ quốc tế, không cho những kẻ khủng bố tị nạn chính trị, và gởi trả họ về Trung Quốc càng sớm càng tốt.

Bắc Kinh nói những người này thuộc Phong trào Hồi Giáo Đông Turkistan, được biết là tranh đấu cho nền độc lập của tỉnh Tân Cương thuộc miền tây Trung Quốc.

Uighur là nhóm sắc tộc lớn nhất tại Tân Cương thường than phiền bị kỳ thị. Nhiều người sợ bị tra tấn hay bỏ tù nếu bị trả về Trung Quốc.

Ông Alim Seytoff thuộc Hiệp hội những người Mỹ gốc Uighur hoan nghênh việc chuyển những người này và nói với Đài VOA họ không gây nguy hiểm gì cả.

“Những người Uighur này, được chính phủ Mỹ xét thấy không phạm tội gì cả. Họ không phải là những kẻ khủng bố như chính phủ Trung Quốc mô tả. Họ không bao giờ là mối đe dọa cho bất cứ quốc gia hay cá nhân nào. Chính phủ Trung Quốc mô tả họ là những tay khủng bố để biện minh cho việc thẳng tay đàn áp những người Uighur yêu chuộng hoà bình kể từ ngày 11 tháng 9.”

Những người này bị bắt trong cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào Afghanistan năm 2001 và bị giam tại Hoa Kỳ vì bị cáo buộc khủng bố.

Một thẩm phán Hoa Kỳ ra lệnh trả tự do cho tất cả 22 người vào năm 2008, nhưng chính phủ Mỹ gặp trở ngại trong việc tìm những quốc gia tiếp nhận những người này.

19 người Uighur khác đã định cư tại những quốc gia khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG