Đường dẫn truy cập

Canada trả đũa thuế Mỹ


Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo

Canada phản công lại thuế nhôm và thuế thép của chính quyền Donald Trump hôm thứ Sáu ngày 29/6 với lời đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt lên 12,63 tỷ đô la hàng hóa Mỹ cho đến khi Washington đấu dịu.

Thông báo của Ngoại trưởng Chrystia Freeland đánh dấu quan hệ giữa hai nước láng giềng và hai đối tác thương mại xuống một mức thấp mới. Quan hệ hai nước đã trở nên ngày càng căng thẳng kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền vào đầu năm 2017.

Các biện pháp thuế quan của Canada sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/7 và phần lớn nhắm vào các sản phẩm nhôm và thép của Mỹ nhưng cũng sẽ được áp lên các mặt hàng thực phẩm như cà phê, nước sốt và rượu whisky, theo danh sách do Bộ Tài chính Canada đưa ra.

“Chúng tôi sẽ không leo thang và chúng tôi sẽ không lùi bước,” Ngoại trưởng Freeland nói với các phóng viên tại nhà máy của công ty Stelco Holdings Inc ở thành phố thép Hamilton của tỉnh Ontario.

Chính quyền Trump đang nghiên cứu có nên đánh thuế xe hơi Canada hay không mà các nhà kinh tế cho rằng sẽ đẩy nền kinh tế Canada vào suy thoái. Ngoại trưởng Freeland gọi ý tưởng này là ‘cực kỳ điên khùng’.

Sứ quán Mỹ ở Ottawa nói họ không có bình luận ngay lập tức.

Hồi đầu tháng, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã nói rằng các mức thuế này được đưa ra một phần là để ngăn thép giá rẻ vào Mỹ thông qua ngõ Canada và các nước khác.

Các quan chức Mỹ cũng đã liên kết việc đánh thuế này với tiến triển chậm chạp của các cuộc đàm phán để hiện đại hóa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà ông Trump cho là thảm họa và cần phải được thay đổi.

Bà Freeland cho biết bà mong chờ các cuộc thương thảo về NAFTA sẽ đi vào giai đoạn tăng cường sau cuộc bầu cử Tổng thống Mexico vào ngày 1/7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG