Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nới lỏng hạn chế đầu tư


Ông Lưu Hạc, phó chủ tịch Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, ngày 5/3/2018.
Ông Lưu Hạc, phó chủ tịch Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, ngày 5/3/2018.

Trung Quốc ngày 28/6 công bố nới lỏng những hạn chế đầu tư được chờ đợi lâu nay trên những lãnh vực gồm ngân hàng, ô tô, công nghiệp nặng, và nông nghiệp vào lúc Bắc Kinh tiến đến việc hoàn tất lời hứa mở cửa thị trường thêm nữa.

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC), cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, công bố trên trang mạng phiên bản mới của danh sách gọi là ‘tiêu cực’ qui định những ngành công nghiệp mà đầu tư của nước ngoài bị hạn chế hay cấm chỉ. Danh sách mới sẽ có hiệu lực vào ngày 28/7 tới.

Con số những danh mục trong bảng ‘tiêu cực’ được cắt xuống còn 48 so với 63 được công bố vào tháng 6 năm ngoái.

Ngoài việc xác nhận những lời hứa được loan báo trước đây nhằm bãi bỏ hạn chế quyền sở hữu hoàn toàn các công nghiệp như bảo hiểm và ô tô trong vòng từ 3 đến 5 năm tới, Trung Quốc cũng sẽ nới lỏng hay bãi bỏ mức trần sở hữu đối với các ngành như chế tạo tàu thuyền và máy bay, lưới điện và gây giống các loại cây trồng, nhưng không có lúa mì và bắp.

Loan báo này được đưa ra giữa lúc có sự chăm chú quan sát của các đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc là Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu. Các nước này cho rằng các công ty Trung Quốc phần lớn được cho phép đầu tư tự do trên thị trường Trung Quốc trong khi Bắc Kinh hạn chế khả năng của các công ty nước ngoài xâm nhập vào nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Trong những cuộc thảo luận về thương mại giữa phái đoàn Mỹ do Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin dẫn dầu và các giới chức cao cấp Trung Quốc vào đầu tháng 5 vừa qua, các giới chức chính quyền Trump đã yêu cầu Bắc Kinh không làm xáo trộn thương mại bằng những hạn chế đầu tư, những nguồn tin thông thạo về vấn đề này nói với Reuters vào lúc đó.

Theo nguồn tin thì phía Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc đảm bảo là bất cứ hạn chế hay điều kiện đầu tư nào được áp đặt phải “hạn hẹp và minh bạch.”

Trung Quốc đã nhiều lần nhắc lại là sẽ tiếp tục cải cách thị trường theo mức độ của họ, và nhấn mạnh là sẽ thi hành những quyết định mở cửa thị trường căn cứ trên nhu cầu của Trung Quốc và không vì áp lực bên ngoài.

Các doanh nhân nước ngoài nói tiến bộ chậm chạp và những lời hứa mở rộng tiếp cận được loan báo về cải cách trước đây đã quá hạn từ lâu.

Hồi tháng 4, Trung Quốc cho biết sẽ thi hành một số các biện pháp vào cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG