Đường dẫn truy cập

Mỹ hoàn tất điều nghiên về thuế quan với xe nhập từ EU


Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross điều trần trước Ủy ban Tài chánh Thượng viện Mỹ về thuế quan đánh vào hàng hóa nhập khẩu ngày 20/6/2018.
Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross điều trần trước Ủy ban Tài chánh Thượng viện Mỹ về thuế quan đánh vào hàng hóa nhập khẩu ngày 20/6/2018.

Tổng thống Donald Trump ngày thứ Ba 26/6 nói chính phủ đã hoàn tất cuộc nghiên cứu về việc tăng thuế nhập khẩu đánh vào các loại xe của Liên hiệp Châu Âu và cho biết ông sẽ hành động sớm.

Hôm thứ Sáu 15/6, ông Trump dọa áp thuế 20% lên tất cả xe lắp ráp tại EU nhập vào Mỹ, một tháng sau khi chính quyền ông mở cuộc điều tra về việc ô tô nhập khẩu có phải là một mối đe dọa an ninh quốc gia hay không.

Liên minh của các nhà sản xuất ô tô, một tổ chức đại diện cho General Motors Co, Toyota Motor Corp, Volkswagen AG (VOWG_p.DE) và những nhà sản xuất ô tô chính khác sẽ đệ trình khuyến cáo cảnh báo là thuế 25% đánh vào các xe chở khách nhập khẩu sẽ làm cho các người tiêu dùng Mỹ tốn thêm 45 tỉ đô la mỗi năm, tức là 5.800 đô la mỗi chiếc xe, nữ phát ngôn viên Gloria Bergquist nói.

Bộ Thương mại không trả lời yêu cầu bình luận.

Vào ngày thứ Bảy 23/6, một giới chức cao cấp của Ủy ban châu Âu khuyến cáo EU sẽ đáp trả bất cứ động thái nào của Mỹ nâng thuế quan đánh vào ô tô do khối này sản xuất.

Bộ Thương mại Mỹ có thời hạn chót vào tháng 2/2019 để điều tra xem việc nhập khẩu ô tô và các bộ phận thay thế có là mối nguy cho an ninh quốc gia của Mỹ hay không.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross ngày thứ Năm 21/6 nói mục tiêu của Bộ là kết thúc cuộc điều tra vào cuối tháng 7 hay tháng 8.

Hiện nay Hoa Kỳ áp đặt thuế xuất 2,5% lên các xe chở khách nhập khẩu từ EU và 25% lên các xe tải nhỏ nhập khẩu. EU áp thuế 10% lên các xe sản xuất từ Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG